รองผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เปิดงานมหกรรมการออมครบรอบ 50 ปีฯ พร้อมเปิดป้ายศูนย์การจัดการกองทุนชุมชนบ้านคลองปีกนก

รองผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เปิดงานมหกรรมการออมครบรอบ 50 ปีฯ พร้อมเปิดป้ายศูนย์การจัดการกองทุนชุมชนบ้านคลองปีกนก

รองผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เปิดงานมหกรรมการออมครบรอบ 50 ปีฯ พร้อมเปิดป้ายศูนย์การจัดการกองทุนชุมชนบ้านคลองปีกนก

วันที่ 13 มีนาคม 2567 เวลา 09.30 น. ที่ศูนย์การเรียนรู้บ้านคลองปีกนก หมู่ที่ 4 ตำบลท่าทราย อำเภอเมืองฯจังหวัดสมุทรสาคร นายชัยวัฒน์ ตุนทกิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมการออม 50 ปี ทุนชุมชนขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี วันก่อตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ประจำปี 2567 โดยมี นางทศมนพร พุทธจันทรา พัฒนาการจังหวัดสมุทรสาคร นายปราโมทย์ ชาวเมืองโขง วัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร ร้อยตรี ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร นายประสิทธิ์ จุ่นขจร สมาชิกสภา อบจ.สมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ พัฒนาการอำเภอ ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน คณะกรรมการสมาชิกกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ 2517 ด้วยการนำของ ดร.ยุวัฒน์ วุฒิเมธี อดีตอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน โดยดำเนินการภายใต้หลักการ “ใช้เงินเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคน” โดยต่อมากรมการพัฒนาชุมชนจึงกำหนดให้วันที่ 6 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันก่อตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต และกำหนดให้วันที่ 6 – 8  มีนาคมของทุกปี เป็นสัปดาห์รณรงค์การประหยัดและการออมของประชาชน

การจัดงานมหกรรมการออม 50 ปี ทุนชุมชนขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี วันก่อตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ประจำปี 2567 ครั้งนี้ ด้วยกรมการพัฒนาชุมชน เป็นหน่วยงานหลักในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของประชาชน และมีภารกิจในการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และการมีส่วนร่วมของประชาชนจึงได้ส่งเสริมและพัฒนาการดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต การบริหารจัดการชุมชนและการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ถือเป็นภาระสำคัญที่ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกคนในชุมชนจึงจะเกิดความยั่งยืนช่วยให้ชุมชนกลุ่มองค์กรต่างๆ และประชาชนในหมู่บ้านชุมชนพึ่งตนเองได้ การก่อเกิดกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตมุ่งที่จะพัฒนาศักยภาพของคนให้เป็นคนที่พร้อมด้วยคุณธรรม เพราะคุณธรรมเป็นสิ่งแสดงถึงความดีงาม ลดความขัดแย้งในชุมชน นอกจากนี้แล้วกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตยังเป็นแหล่งเงินทุนของคนในชุมชนที่มาจากชุมชน มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยเหลือคนในชุมชน ให้มีทุนในการประกอบอาชีพไม่ต้องเป็นหนี้นอกระบบส่งเสริมการประหยัดและการออมของทุกครัวเรือน เสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขอชื่นชมกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตทุกกลุ่ม ที่เห็นความสำคัญและขับเคลื่อนการดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต มาอย่างยาวนาน จนถึงปัจจุบัน นับเป็นแบบอย่างที่ดีแก่หมู่บ้านอื่นๆ ขอให้ช่วยกันขยายผลการดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตนี้ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ของจังหวัดสมุทรสาครเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งยั่งยืนตลอดไป

 

และในโอกาสครบรอบ 50 ปีวันก่อตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต กรมพัฒนาชุมชนจึงกำหนดดำเนินงานมหกรรมออม 50 ปีทุนชุมชนขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้ด้านการส่งเสริมการออม และการดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตตลอดจนให้ประชาชนทราบและเข้าใจถึงประโยชน์ของการดำเนินงานของกลุ่มโดยมีแนวทางการดำเนินงานโครงการ ประกอบด้วยเวทีเสวนา หัวข้อ “ความสำเร็จของการดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต” การอ่านสารอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน การมอบเกียรติบัตรแก่กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ระดับจังหวัด จำนวน 2 ประเภทได้แก่ ประเภทกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตดีเด่น และประเภทสมาชิกกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตดีเด่น มีการจัดนิทรรศการแสดงผลการดำเนินงานของกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตที่ประสบความสำเร็จระดับอำเภอ เพื่อเป็นแบบอย่างในการดำเนินงานที่ดีแก่สมาชิกและแก่หมู่บ้านอื่นๆ พร้อมทั้งได้ร่วมกันเปิดป้ายศูนย์การจัดการกองทุนชุมชนบ้านคลองปีกนก อีกด้วย 

Related Articles