เตรียมผุดหอชมเมืองท่าฉลอม รองรับแลนด์มาร์คแห่งใหม่เสริมการท่องเที่ยว

เตรียมผุดหอชมเมืองท่าฉลอม รองรับแลนด์มาร์คแห่งใหม่เสริมการท่องเที่ยว

วันที่ 14 มกราคม 2563 เวลา 17.30 น. องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับ เทศบาลนครสมุทรสาคร กรมโยธาธิการและผังเมือง และบริษัท สมุทรสาครพัฒนาเมือง วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด จัดการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับแบบร่างหอชมเมืองท่าฉลอม โดยมี นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์​ ผู้ประสานงานภาคประชาชน  อบจ. สมุทรสาคร นายชิงชัย บุญประคอง ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร ดร.สุวันชัย แสงสุขเอี่ยม รองประธานกรรมการ บริษัท สมุทรสาครพัฒนาเมือง วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด และนางสาวนัชชา ส่งสกุลชัย พนักงานสถาปนิกกรมโยธาธิการและผังเมือง ร่วมตอบข้อซักถามประชาชนที่เข้าร่วมการประชุม ที่ห้องประชุมศูนย์บริการสาธารณสุขตำบลท่าฉลอม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

โครงการก่อสร้างหอชมเมืองท่าฉลอม เป็นแนวคิดขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ที่ต้องการสร้างแลนด์มาร์กเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน โดยได้รับความร่วมมือจากเทศบาลนครสมุทรสาคร เจ้าของพื้นที่ก่อสร้าง และกรมโยธาธิการและผังเมือง ผู้ออกแบบและเจ้าของงบประมาณ ซึ่งมีกำหนดจัดสร้างที่บริเวณวงเวียนท่าฉลอม ถนนสุทธิวาตวิถี ใกล้กับศูนย์บริการสาธารณสุขตำบลท่าฉลอม โดยได้มีการลงพื้นที่สำรวจความเป็นไปได้ และมีการใช้โดรนบินเพื่อทดสอบมุมมองแบบ 360 องศา

การประชุมเพื่อรับความคิดเห็นในวันนี้ คณะผู้ดำเนินงานได้นำแบบร่างหอชมเมืองท่าฉลอม มาแสดงให้ประชาชนได้ร่วมกับพิจารณาเสนอความคิดเห็น โดยการออกแบบหอชมเมืองท่าฉลอม มีความสูง 60 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลางของฐาน 23 เมตร ด้านบนเป็นจุดชมวิวแบบ 360 องศา ด้านสถาปัตยกรรมการก่อสร้าง อ้างอิงรูปแบบของเส้นสาย ความโค้ง รูปทรง มาจากเรือฉลอมซึ่งเป็นเรื่องโบราณที่ในอดีตคนในชุมชนนิยมใช้เรือชนิดนี้ จนกลายมาเป็นชื่อเรียกของตำบล ทั้งนี้มุมมอง 360 องศา ของหอชมเมือง จะทำให้มองเห็นสถานที่สำคัญ อาทิ ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง วัดโกรกกราก ปากอ่าวมหาชัย แม่น้ำท่าจีนช่วงที่เป็นรูปทรงกระเพาะหมู เป็นต้น

นอกจากนี้คณะดำเนินงานยังมีแนวคิดเชื่อมโยงการท่องเที่ยวแบบวันเดย์ทริป ทั้งแบบรถ ราง เรือ เนื่องจากตำบลท่าฉลอมมีเส้นทางรถไฟสายแม่กลอง ซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟท่องเที่ยวไปยังตลาดร่มหุบ จังหวัดสมุทรสงคราม

ในส่วนของคิดเห็นประชาชนผู้เข้าร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็น รู้สึกพอใจกับโครงการเนื่องจากจะสามารถสร้างจุดขายด้านการท่องเที่ยว และเสริมสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้เข้มแข็ง ตั้งนี้ยังมีความกังวลเรื่องความมั่นคงแข็งแรง และผลกระทบด้านการจราจรในช่วงก่อสร้าง รวมทั้งต้องการให้คณะดำเนินงานวางแผนระยะยาวเพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์ของชุมชนจีนในอดีต ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้มีข้อมูลว่าโครงการสร้างหอชมเมืองท่าฉลอม จะต้องใช้งบประมาณราว 180 ล้านบาท โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง จะได้เสนอโครงการเพื่อยื่นของบประมาณในปีงบประมาณ 2564

Related Articles