สมุทรสาคร ตั้ง”ตู้ปันอิ่ม”ส่งมอบน้ำใจให้ผู้ได้รับผลกระทบโควิด 19 เปิดตู้นำสิ่งของไปได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย อีกทางเลือกหนึ่งของสังคม

สมุทรสาคร ตั้ง”ตู้ปันอิ่ม”ส่งมอบน้ำใจให้ผู้ได้รับผลกระทบโควิด 19 เปิดตู้นำสิ่งของไปได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย อีกทางเลือกหนึ่งของสังคม

วันที่ 10 พฤษภาคม 2563 ที่บริเวณทางเข้าลานจอดรถตลาดแม่พ่วง (ตลาดสดมหาชัย) ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เจ้าของลานจอดรถได้ส่งมอบน้ำใจให้กับผู้เดือดร้อนในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ด้วยการจัดตั้ง “ตู้ปันอิ่ม” เพื่อให้ผู้ที่ขัดสนและมีความเดือดร้อน สามารถมาหยิบเอาขอในตู้ไปได้ โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อหาแต่อย่างใด โดยของที่อยู่ในตู้จะเป็นของบริโภคที่จำเป็น เช่น ข้าวสารถุงเล็ก ปลากระป๋อง ไข่ไก่ น้ำดื่ม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป นมกล่อง ขนมขบเคี้ยว และอื่นๆ  โดยขณะที่ผู้สื่อข่าวเข้าไปสังเกตการณ์ พบว่า มีคนงานเข็นของในตลาดแม่พ่วง ให้ความสนใจเข้ามาหยิบของในตู้เพื่อนำกลับไปกินเป็นอาหาร ส่วนใหญ่หยิบก็แต่พอดี ไม่ได้หยิบไปมากมาย นอกจากนี้บริเวณด้านข้างของ “ตู้ปันอิ่ม” ยังได้มีการนำของบริโภคที่จำเป็น มาเตรียมเอาไว้เติม หากของในตู้พร่องลงไป

คุณสรนนทร์ ฆนวารี เจ้าของลานจอดรถและเจ้าของตู้ปันอิ่ม เล่าให้ฟังว่า ตู้ปันอิ่มที่ตั้งขึ้นนี้เป็นแนวคิดของลูกสาวตนเองที่เห็นในกรุงเทพฯซึ่งมีการทำการหลายที่ เลยตั้งใจที่จะมาทำที่มหาชัย ส่วนการเปิดตู้ปันอิ่มนั้นตนเองตั้งใจที่จะเปิดตลอด 24 ชั่วโมง แต่ช่วงนี้เป็นช่วงสถานการณ์โควิด ตลาดสดมหาชัยจะต้องปิดเวลา 11.00 น. จึงทำได้เพียงแค่เปิดไปเรื่อยๆจนกว่าจะไม่มีคนเดินในตลาด ซึ่งตู้ปันอิ่มนี้จะเปิดตั้งแต่เวลา 04.00 น.

คุณสรนนทร์ เล่าอีกว่า ของที่อยู่ในตู้นั้นเริ่มแรกจะเป็นของตนเองและญาติพี่น้อง แต่ตอนนี้เริ่มมีคนติดต่อมาว่าจะนำสิ่งของมาให้ ซึ่งสามารถนำมาส่งให้ตลาดได้เราจะมีพนักงานรับรถ ช่วยรับของไว้ให้และเราจะค่อยๆทยอยเติมของเข้าไปในตู้ เมื่อถามถึงความกังวลหากมีคนหยิบของในตู้เยอะเกินความจำเป็น คุณสุรนนทร์ กล่าวว่า จริงๆแล้วไม่อยากให้มีการหยิบของเยอะเกินความจำเป็น อยากให้หยิบแต่พอดี เพื่อที่จะได้เหลือของเผื่อไว้ให้คนข้างหลังบ้าง และอยากให้มีคนมาช่วยเติมเพื่อให้ของในตู้มีความสมดุลกัน แต่หากไม่มีใครมาเติมตนเองก็จะช่วยหามาใส่ให้ โดยตู้ปันอิ่มนี้จะเปิดไปเรื่อยๆยังไม่มีกำหนดปิด

“อยากให้มาช่วยกันถ้าคุณมีก็มาร่วมกันแบ่งปัน มาบริจาคได้ที่ตลาดแม่พ่วง ตรงลานจอดรถ ซึ่งสามารถมาบริจาคได้ตลอด เรามีที่เก็บของซึ่งเราจะเก็บและทยอยมาเติมให้ เป็นการแบ่งปันกันไปเรื่อยๆ”  คุณสรนนทร์ กล่าว

“ตู้ปันอิ่ม” เป็นการส่งต่อแนวคิดดีๆ ที่มีจุดเริ่มต้นจากต่างประเทศ และนำมาปรับใช้กับช่วงสถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัดสมุทรสาคร โดยเฉพาะในตลาดสดมหาชัย ที่มีผู้คนหลากหลายทั้งเถ้าแก่เจ้าของร้าน ลูกจ้าง กรรมกร ถือได้ว่าเป็นการเติมเต็มช่วงว่างแห่งน้ำใจของสังคม ในช่วงที่ทุกฝ่ายกำลังต้องการได้อย่างเหมาะเจาะพอดีจริงๆ

Related Articles