“อนุทิน” เปิดแล้วอาคารโรงพยาบาลจักษุบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร พร้อมให้บริการประชาชน

“อนุทิน” เปิดแล้วอาคารโรงพยาบาลจักษุบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร พร้อมให้บริการประชาชน

“อนุทิน” เปิดแล้วอาคารโรงพยาบาลจักษุบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร พร้อมให้บริการประชาชน

วันที่ 13 มกราคม 2565 ที่โรงพยาบาลจักษุบ้านแพ้ว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีเปิดอาคารโรงพยาบาลจักษุบ้านแพ้ว “Chance for sight ร่วมสร้างโอกาสในการมองเห็น” โรงพยาบาลตาแห่งแรกของประเทศที่ประชาชนร่วมกันสร้าง ดูแลผู้ป่วยโรคซับซ้อนทางตา พร้อมเป็นศูนย์รับส่งต่อโรคทางจักษุ และศูนย์รับส่งต่อการผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตา ในเขตบริการสุขภาพที่ 5 โดยมีนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 5 และคณะผู้บริหาร เข้าร่วมพิธี

นายอนุทิน กล่าวว่า โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) มุ่งมั่นพัฒนางานด้านสาธารณสุข ให้มีศักยภาพในการดูแลประชาชนทั้งในเขตจังหวัดสมุทรสาครและจังหวัดใกล้เคียง ปัจจุบันมีแพทย์เฉพาะทางให้บริการครอบคลุมเกือบทุกสาขา อาทิ สูตินรีเวช, ศัลยกรรม, อายุรกรรม, กุมาร, โสต-สอ-นาสิก, ทันตกรรม, กระดูกและข้อ, จักษุ, จิตเวช เป็นต้น มีผู้ป่วยนอกเข้ามารับบริการเฉลี่ยวันละ 3,000 คน ได้รับความเชื่อมั่นจากประชาชนในการให้บริการและคุณภาพในการรักษา โดยเฉพาะด้านจักษุ ที่มีศักยภาพการ บริการอย่างครบวงจร และมีความเชี่ยวชาญจากประสบการณ์ในการออกหน่วยผ่าตัดตาเคลื่อนที่ในถิ่นทุรกันดาร กว่า 18 ปี ทำให้มีประชาชนเข้ารับบริการที่ศูนย์จักษุโรงพยาบาลบ้านแพ้วเฉลี่ยถึง 500 รายต่อวัน จึงมีการขยายบริการเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้รับบริการ ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขที่ต้องการให้ประชาชนได้รับบริการด้านการแพทย์ที่มีคุณภาพใกล้บ้าน ลดแออัด ลดระยะเวลารอคอย

“ขอชื่นชมโรงพยาบาลบ้านแพ้ว ที่มุ่งมั่นพัฒนางานด้านสาธารณสุข โดยเฉพาะความชำนาญและเชี่ยวชาญทางจักษุ เป็นที่ยอมรับและเชื่อมั่นจากประชาชน การช่วยให้ผู้ป่วยกลับมามีโอกาสมองเห็นและป้องกันไม่ให้เกิดการสูญเสียการมองเห็น เป็นสิ่งสำคัญและช่วยสร้างชีวิตใหม่ที่ดี และขอขอบคุณผู้มีจิตศรัทธาทุกท่านที่สนับสนุนการสร้างอาคารแห่งนี้ในรูปแบบต่างๆ น้ำใจของทุกท่านจะเป็นพลังการให้ที่สามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยได้อีกจำนวนมาก” นายอนุทินกล่าว

ด้านนายแพทย์พรเทพ พงศ์ทวิกร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) กล่าวต่อว่า สำหรับอาคารโรงพยาบาลจักษุบ้านแพ้ว เป็นโรงพยาบาลตาแห่งแรกของประเทศที่ประชาชนร่วมกันสร้างขึ้นในปี 2558 จากเงินบริจาคของประชาชนและการระดมทุนทอดผ้าป่ามหากุศล โดยได้รับพระเมตตาจากเจ้าพระคุณสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์ในพิธีทอดผ้าป่ามหากุศล เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2562 โดยอาคารโรงพยาบาลจักษุบ้านแพ้ว เป็นอาคาร 9 ชั้น รองรับผู้ป่วยได้ไม่ต่ำกว่า 600 รายต่อวัน เฟส 1 เปิด ให้บริการแล้วเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2564 ให้บริการดูแลผู้ป่วยโรคซับซ้อนทางตา พร้อมเป็นศูนย์รับส่งต่อโรคทางจักษุและการผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตา ในเขตบริการสุขภาพที่ 5 ประกอบด้วย แผนกผู้ป่วยนอกจักษุและคลินิกพิเศษจักษุ ตรวจรักษาโดยจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ อาทิ สาขาเฉพาะทางด้านกระจกตา จอประสาทตา และต้อหิน ด้านจักษุ เสริมสร้างและตบแต่ง  ด้านประสาทจักษุ ด้านม่านตาอักเสบ ด้านกล้ามเนื้อตาและตาเขเด็ก รวมถึงห้องอุปกรณ์ พิเศษ ห้องเลเซอร์ และห้องหัตถการต่างๆ พร้อมเตรียมดำเนินการก่อสร้างเฟส 2 ให้เป็น “ศูนย์ผ่าตัดตา” ซึ่งปัจจุบันโรงพยาบาลมีห้องผ่าตัดตาเพียง 2 ห้องและจักษุแพทย์ 14 คน ขณะที่จำนวนผู้รอการผ่าตัดมีกว่า 5,000 รายต่อปี หากมีศูนย์ผ่าตัดตาและเครื่องมือแพทย์ที่ทันสมัยครบถ้วน จะสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยได้มากถึง 1.6 หมื่นรายต่อปี

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถร่วมสร้างโอกาสในการมองเห็น (Chance for Sight) โดยบริจาคสมทบทุนสร้างศูนย์ผ่าตัดตา โรงพยาบาลจักษุบ้านแพ้วได้ที่บัญชี โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) กองทุนเพื่อสร้างโรงพยาบาลจักษุบ้านแพ้ว ธนาคารกรุงไทย สาขาบ้านแพ้ว (ประเภทออมทรัพย์) เลขที่บัญชี 745-0-33317-1 (ใบเสร็จลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า) หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ รพ.จักษุบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร โทร.034-419-517

Related Articles