สมุทรสาคร จัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันมาฆบูชา 2565

สมุทรสาคร จัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันมาฆบูชา 2565

สมุทรสาคร จัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันมาฆบูชา 2565

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 09.00 น. นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา (วันมาฆบูชา) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยมี นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวรายงานการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ซึ่งมีนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหาร สมาชิกสภา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ผู้บริหารสถานศึกษา และนักเรียน เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เวียนเทียนรอบพระอุโบสถ เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา ประจำปี 2565 ที่วัดเจษฎาราม พระอารามหลวง อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสาคร

จังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดสมุทรสาคร วัดเจษฎาราม พระอารามหลวง องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสมุทรสาคร จัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 10 – 16 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นวันมาฆบูชา ตรงกับวันเพ็ญเดือนมาฆะ คือวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3 ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้แสดงความสักการะน้อมถวายเป็นพุทธบูชา และนำหลักธรรมไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว และสังคม กิจกรรมประกอบด้วย สมาทานศีล ฟังธรรม เจริญจิตภาวนา การแสดงตนเป็นพุทธมามกะและเวียนเทียน เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา ประจำปี 2565

สำหรับ วันมาฆบูชา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาวันหนึ่ง เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงพระโอวาทปาติโมกข์ หรือที่เรียกว่า “วันจาตุรงคสันนิบาต” ซึ่งประกอบด้วยเหตุ อันน่าอัศจรรย์ 4 ประการ คือ เป็นวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3, พระสงฆ์จำนวน 1,250 รูป มาประชุมพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย, พระสงฆ์ทั้งหมดเป็นพระอรหันต์และพระสงฆ์ทั้งหมดได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้า เหตุการณ์ทั้ง 4 ประการนี้ เกิดขึ้นในวันเดียวกัน และพระปาติโมกข์ที่พระพุทธองค์ทรงแสดงในที่ประชุมพระอรหันตสาวกเหล่านั้น ได้แก่ การไม่ทำความชั่วทั้งปวง การทำแต่ความดีและการทำใจของตนให้บริสุทธิ์ หลักการดังกล่าวนี้ ถือว่าเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา ที่พุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่า ควรถือปฏิบัติและน้อมรำลึกถึงพระคุณของพระพุทธเจ้าพระธรรม และพระสงฆ์ ด้วยการสวดมนต์ไหว้พระ ให้ทาน รักษาศีล เจริญภาวนา และเวียนเทียน ในวันมาฆบูชา

Related Articles