อบจ.สมุทรสาคร จัดกิจกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อม ขยะกำพร้า ไม่อาภัพ

อบจ.สมุทรสาคร จัดกิจกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อม ขยะกำพร้า ไม่อาภัพ

อบจ.สมุทรสาคร จัดกิจกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อม ขยะกำพร้า ไม่อาภัพ

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 09.00 น. นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดกิจกรรม ขยะกำพร้า ไม่อาภัพ รักษ์สิ่งแวดล้อม ร่วมใจคัดแยก ขยะกำพร้า โดยมีนายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร, นายชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร,นายวัฒนา พรประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร, เครือข่าย ทสม. คณะครูอาจารย์ เด็กนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดแหลมสุวรรณาราม เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ที่โรงเรียนเทศบาลวัดแหลมสุวรรณาราม

สำหรับ การจัดกิจกรรมขยะกำพร้า ไม่อาภัพ รักษ์สิ่งแวดล้อม ร่วมใจคัดแยก ขยะกำพร้า เป็นการร่วมมือระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร เทศบาลนครสมุทรสาคร และเทศบาลเมืองกระทุ่มแบน จัดกิจกรรมฯ ภายใต้โครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตรายชุมชนขึ้น เพื่อสนับสนุนให้เกิดการจัดการขยะกำพร้าอย่างถูกวิธี โดยเทศบาลฯ จะเป็นผู้เก็บรวบรวมขยะกำพร้าจากชุมชนในพื้นที่ และองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทสาครจะเป็นผู้ประสานงานขอความอนุเคราะห์จากภาคเอกชนที่รับกำจัดขยะกำพร้า ได้แก่ บริษัท เอ็น 15 เทคโนโลยี จำกัด) เพื่อนำขยะกำพร้าไปเผาด้วยอุณหภูมิสูง ภายใต้การควบคุมมลพิษและระบบกำจัดไอเสีย โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสนับสนุนให้มีการคัดแยกขยะกำพร้าเข้าสู่กระบวนการจัดการที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ, เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมขอประชาชนในการแก้ปัญหาขยมูลฝอยของจังหวัดสมุทรสาครในการลักลอบทิ้งขยะกำพร้าในพื้นที่,เพื่อลดปัญหามลพิษสิ่งแวดล้อมและปัญหาก๊าซเรือนกระจก จากการฝังกลบขยะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

โดยกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การมอบป้ายประชาสัมพันธ์ “ขยะกำพร้า ไม่อาภัพ” ให้กับเทศบาลนครสมุทรสาคร เพื่อนำไปติดตั้งประชาสัมพันธ์ในโรงเรียนเพื่อรับขยะกำพร้าในชุมชนสังกัดเทศบาลนครสมุทรสาครทั้ง6แห่ง รวมทังบริเวณจุดรับขยะรวมจำนวน 40 ชุด และการรับมอบขยะกำพร้าซึ่งนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดแหลมสุวรรณารามฯ ได้คัดแยกนำมาส่งมอบให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 470 กิโลกรัม เพื่อนำไปจัดการอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการต่อไป ตลอดจนมีการบรรยายให้ความเกี่ยวกับ “ขยะกำพร้า ขยะทะเล และผลกระทบต่อสัตว์ทะเลหายาก” อีกด้วย

Related Articles