สมุทรสาครจัดประชุมทบทวนแผนพัฒนาจังหวัด 5 ปี เพื่อยกระดับคุณภาพแผนพัฒนาจังหวัดให้มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับแผนระดับชาติ

สมุทรสาครจัดประชุมทบทวนแผนพัฒนาจังหวัด 5 ปี เพื่อยกระดับคุณภาพแผนพัฒนาจังหวัดให้มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับแผนระดับชาติ

สมุทรสาครจัดประชุมทบทวนแผนพัฒนาจังหวัด 5 ปี เพื่อยกระดับคุณภาพแผนพัฒนาจังหวัดให้มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับแผนระดับชาติ

วันที่ 21 กรกฎาคม 2566 เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมโรงแรมแกนรด์ อินเตอร์ ตำบลโคกขาม อำเภอเมืองสมุทรสาคร นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อทบทวนแผนพัฒนาจังหวัด 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) และการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ของจังหวัดสมุทรสาคร ณ ห้องประชุมแกรนด์นรสิงห์ โรงแรมแกรนด์ อินเตอร์ โฮเทล จังหวัดสมุทรสาคร โดยมี นายไชยยศ วิทยา หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสมุทรสาคร ผู้แทนส่วนราชการ ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม สื่อมวลชน และเจ้าหน้าที่ รวมทั้งสิ้น 150 คน และได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา โดย ผศ.ดร. หนึ่งฤทัย เอกธรรมทัศน์ และคณะ เป็นวิทยากรในการประชุมฯ พร้อมกับ ผู้อำนวยการสำนักงานงบประมาณเขตพื้นที่ 14 มาเป็นผู้ตอบข้อซักถามในประเด็นการจัดทำงบประมาณของจังหวัด

นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า การประชุมดังกล่าวข้างต้นนั้น ได้จัดขึ้นตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กำหนดให้จังหวัดจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด ให้สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในระดับชาติ และความต้องการของประชาชนในท้องถิ่นในจังหวัด และพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการบริหารงาน เชิงพื้นที่แบบบูรณาการ พ.ศ. 2565 ที่กำหนดให้คณะกรรมการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.บ.จ.) ดำเนินการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด โดยคำนึงถึงปัญหา ความต้องการ และศักยภาพของประชาชนในพื้นที่ของจังหวัด รวมถึงความพร้อมของภาครัฐและภาคธุรกิจเอกชน และยุทธศาสตร์ระดับชาติ ทั้งนี้จังหวัดสมุทรสาครจึงได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อทบทวนแผนพัฒนาจังหวัด 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) และการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ของจังหวัดสมุทรสาครขึ้น เพื่อยกระดับคุณภาพแผนพัฒนาจังหวัดและแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดสมุทรสาครให้มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับแผนระดับชาติ ปัญหาความต้องการของประชาชนในพื้นที่ และเชื่อมโยงสอดคล้องกันในทุกระดับเพื่อให้เป็นแผนเดียวกัน

สำหรับ ยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดสมุทรสาคร เป้าหมายการพัฒนาจังหวัดสมุทรสาคร คือ “เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ เมืองเกษตรและอาหารปลอดภัยที่มีมาตรฐานสากล และมูลค่าสูง ท่องเที่ยวทางเลือกใหม่ สังคมน่าอยู่สู่เมืองแห่งสุขภาวะที่ดีและยั่งยืน” ส่วนประเด็นการพัฒนาจังหวัดสมุทรสาคร ประกอบด้วย ประเด็นที่ 1 การเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันและขับเคลื่อน สู่เมืองเศรษฐกิจมูลค่าสูง จากฐานการอุตสาหกรรม การเกษตร และการประมงแบบครบวงจร การท่องเที่ยว การค้า และการลงทุน (High Value Economy City) , ประเด็นที่ 2 การสร้างความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ และการพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เป็นเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน (Sustainable Development City) และ ประเด็นที่ 3 การเสริมสร้างเมืองน่าอยู่ มีความมั่นคง คุณภาพชีวิต คุณภาพการศึกษา และชุมชนเข้มแข็ง (Well-Being City)

Related Articles