อบต.ชัยมงคล จัดแข่งขันเรือยาวประเพณี ชิงถ้วยพระราชทาน สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม

อบต.ชัยมงคล จัดแข่งขันเรือยาวประเพณี ชิงถ้วยพระราชทาน สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม

อบต.ชัยมงคล จัดแข่งขันเรือยาวประเพณี ชิงถ้วยพระราชทาน สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม

วันที่ 26 สิงหาคม 2566 เวลา 10.30 น. องค์การบริหารส่วนตำบลชัยมงคล อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ได้มีการจัดโครงการแข่งขันเรือยาวประเพณีจังหวัดสมุทรสาคร ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 17 ประจำปี 2566 ณ คลองชลประทานดี 7 (คลองตาขำ) โดยมีนายกองเอก อาวุธ วิเชียรฉาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธี นายศรีศักดิ์ วัฒนพรมงคล สมาชิกวุฒิสภา /นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดสมุทรสาคร เป็นผู้อัญเชิญถ้วยพระราชทานฯ ร่วมด้วย ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองฯ นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร นายทนงศักดิ์ งามกาละ นายก อบต.ชัยมงคล ดร.พรรณพิมล ฉายาจิตตชยวัศ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสมุทรสาคร นางรำ ฝีพาย ท่านผู้มีเกียรติ จำนวนมาก ร่วมพิธีเปิด

สำหรับโครงการแข่งขันเรือยาวประเพณีจังหวัดสมุทรสาคร ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 17 ประจำปี 2566 ได้จัดขึ้นตามที่องค์การบริหารส่วนตำบลชัยมงคล ได้อนุมัติงบประมาณ จำนวน 1,179,914 บาท และได้รับการอนุมัติจากผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ตามระเบียบฯอีกจำนวน 220,086 บาท รวมเป็นเงินงบประมาณทั้งสิ้น 1,400,000 บาท โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดโครงการฯ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงฟื้นฟู และอนุรักษ์ศิลปะและวัฒนธรรม ประเพณี อันดีงาม และทรงส่งเสริมให้ประชาชนทุกหมู่เหล่ามีส่วนร่วม และใส่ใจในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของแม่น้ำลำคลองในชุมชนเสมอมา,เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรม ประเพณี กีฬา และนันทนาการ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสมุทรสาคร,เพื่ออนุรักษ์สืบสานประเพณีการแข่งขันเรือยาว และกีฬาพื้นบ้านของชุมชน ในท้องถิ่นของไทย และประชาสัมพันธ์เผยแพร่ไปทั่วโลก, เพื่อให้เยาวชน และประชาชนได้ออกกำลังกายตามความสามารถของตนเอง และห่างไกลยาเสพติด พัฒนาต่อยอดไปแข่งขันระดับประเทศ,เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกของประชาชนในชุมชนให้เพิ่มพูนความหวงแหนและใส่ใจอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แม่น้ำลำคลองในถิ่นกำเนิด และแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียในคลอง,เพื่อส่งเสริมสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์ แก่เยาวชน ประชาชนในชุมชนด้วยการใช้กีฬาเป็นสื่อ, เพื่อเสริมสร้างพลังทางสังคม ลดปัญหายาเสพติด, เพื่อเป็นการฟื้นฟูและสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชุมชนให้คงอยู่ สร้างความภาคภูมิใจในถิ่นกำเนิด มีวิถีชีวิตที่ผูกพันกับสายน้ำ และการรักษาสภาพแม่น้ำลำคลองให้สะอาด,เพื่อส่งเสริมให้ประชาชน เยาวชนในพื้นที่ตำบลชัยมงคล และพื้นที่ใกล้เคียงร่วมใส่ใจในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของแม่น้ำลําคลองในชุมชนร่วมกัน,เพื่อพัฒนาต่อยอดกิจกรรมต่าง ๆ ให้มีความยั่งยืน และเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้,เพื่อให้เกิดความสนุกสนาน บันเทิง และช่วยผ่อนคลายความเครียดให้กับเด็ก เยาวชน ประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรม กองเชียร์ และร่วมชมการแข่งขันเรือยาวประเพณีและการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน,เพื่อประชาสัมพันธ์ประเพณีวัฒนธรรมของท้องถิ่น การแข่งขันเรือยาวตำบลชัยมงคล และเพื่อให้ เด็ก เยาวชน และประชาชน มีความรู้ในเรื่องประวัติการแข่งขันเรือยาว ชิงถ้วยพระราชทานการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านโล้กระทะ มวยทะเล การเรียนรู้วิถีชีวิตของคน ริมน้ำคลองตาขำในอดีตจนถึงปัจจุบัน ในการอนุรักษ์สายน้ำ อาชีพที่เกิดขึ้นมาพร้อมกับ สายน้ำแหล่งชีวิตของคนในพื้นที่

ขณะที่ประเภทของการแข่งขันนั้น ประกอบด้วย การแข่งขันเรือยาวประเภท 30 ฝีพาย (ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี),การแข่งขันเรือมาด 12 ฝีพาย การแข่งขันเรือ 7 ฝีพาย และการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านอีก 2 ชนิด คือ แข่งขันโล้กระทะ กับ การชกมวยทะเล

Related Articles