ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม เข้าตรวจสถานประกอบการที่ไม่รายงานการจัดการกากของเสียจากการผลิต ตามปฏิบัติการ “สุดซอย”

ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม เข้าตรวจสถานประกอบการที่ไม่รายงานการจัดการกากของเสียจากการผลิต ตามปฏิบัติการ “สุดซอย”

ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม เข้าตรวจสถานประกอบการที่ไม่รายงานการจัดการกากของเสียจากการผลิต ตามปฏิบัติการ “สุดซอย”

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2566 นายเดชา จาตุธนานันท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่จากกระทรวงอุตสาหกรรม, ดร.อภิสิทธิ์ เตชะนิธิสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร, ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม อบต.ท่าไม้, เจ้าหน้าที่สังกัดกระทรวงแรงงานของจังหวัดสมุทรสาคร, เจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร, เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร, ฝ่ายปกครองอำเภอกระทุ่มแบน, เจ้าหน้าที่ตำรวจ และสื่อมวลชน ได้เข้าตรวจสถานประกอบการฟอกย้อมกางเกงยีนส์ในพื้นที่ หมู่ 5 ตำบลท่าไม้ ตามการสั่งการของ ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ตามปฏิบัติการ “สุดซอย” ที่กระทรวงอุตสาหกรรมจะดำเนินการเข้าตรวจโรงงานทั่วประเทศที่ไม่ได้มีการรายงานเรื่องการจัดการกากอุตสาหกรรม กากของเสียจากการผลิต จึงเป็นข้อสงสัยว่าอาจมีการลักลอบทิ้งกากของเสียอย่างไม่ถูกต้อง ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม สร้างมลพิษต่อชุมชน

สำหรับโรงงานฟอกย้อมนั้น ก็จะมีกากของเสียจากการผลิตเช่นกัน และจะมีน้ำเสียเป็นหลัก โดยวันนี้ทางเจ้าของสถานประกอบการได้พาคณะเข้าตรวจทุกจุด ซึ่งพบพนักงานที่เป็นแรงงานข้ามชาติกำลังทำงานตามกระบวนการต่างๆ ทั้งการย้อม อบ รีด พับ เตรียมส่งไปยังผู้ซื้อ และพาเข้าดูตรงบ่อบำบัดน้ำเสียภายในซึ่งแบ่งออกเป็น 3 บ่อ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้มีการเก็บตัวอย่างน้ำทิ้งของบ่อสุดท้ายเอาไปตรวจสอบด้วยว่ามีค่าอะไรเกินมาตรฐานสร้างมลพิษหรือไม่

นายเดชา จาตุธนานันท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ชี้แจงว่า หลังจากตรวจเสร็จแล้ว ก็จะมีการชี้แจงให้ผู้ประกอบการรับทราบว่ามีตรงไหนที่ต้องปรับปรุงแก้ไข รวมถึงการรายงานเรื่องการจัดการกากของเสียที่จะต้องให้ผู้ประกอบการรายงานตามเกณฑ์ที่กำหนด และอยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งกับท้องถิ่นในการควบคุมดูแลเรื่องน้ำเสียจากสถานประกอบการ เพราะกระทรวงอุตสาหกรรมต้องการเข้ามามีส่วนร่วมตั้งแต่ต้นทาง

และทางด้าน พ.จ.ต.อุทัย แทนเจ็ดริ้ว ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม อบต.ท่าไม้ ได้เสริมว่า ตอนนี้ทาง อบต.ท่าไม้มีโครงการบำบัดน้ำในคลองวัดนางสาวให้ดี โดยใช้วิธีนำน้ำไปเลี้ยงปลา ซึ่งหากพบว่าปลาอยู่ได้ก็มั่นใจว่าน้ำที่ทิ้งจากโรงงานอุตสาหกรรมไม่สร้างมลพิษ โดยสาเหตุที่ใช้วิธีนี้เนื่องจาก การนำตัวอย่างน้ำเข้าแลปมีค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งทางสถานประกอบการที่เข้าตรวจวันนี้ก็เป็นหนึ่งรายที่ให้ความร่วมมือกับทาง อบต.ท่าไม้มาตลอดในการบำบัดน้ำก่อนทิ้ง

Related Articles