ต้อนรับแรงงานไทยจากอิสราเอลสู่อิสรภาพกลับบ้านที่สมุทรสาคร

ต้อนรับแรงงานไทยจากอิสราเอลสู่อิสรภาพกลับบ้านที่สมุทรสาคร
ต้อนรับแรงงานไทยจากอิสราเอลสู่อิสรภาพกลับบ้านที่สมุทรสาคร
เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2566 เวลาประมาณ 08.00 น. นายจักรินทร์ แบ่งหิรัญ อายุ 26 ปี หนึ่งแรงงานไทยจากอิสราเอลที่ได้เดินทางกลับมาถึงประเทศไทย และกลับเข้าสู่ความอบอุ่นของครอบครัวที่พักอาศัยกันอยู่ในพื้นที่ตำบลท่าทรายจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีทางคณะ 5 เสือ กระทรวงแรงงาน จังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยแม่กับลูกชายวัย 1 ขวบ 6 เดือนของนายจักรินทร์ฯ ไปรอรับที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อพากลับมาที่บ้านพักในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเมื่อมาถึงบ้านนั้น นายจักรินทร์ฯ มีสีหน้ายิ้มแย้มดีใจที่ได้กลับมาอยู่กับครอบครัวอีกครั้ง และยังมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น สมาชิกสภา อบจ.สมุทรสาคร ปลัดอำเภอ ญาติสนิทมิตรสหายมารอรับ บรรยากาศอย่างอบอุ่น
นายจักรินทร์ฯ เปิดใจว่า ตนดีใจที่ได้กลับมาบ้านอีกครั้ง ก่อนหน้านี้ตนเคยเป็นหนุ่มโรงงานมาก่อน แต่ด้วยพิษเศรษฐกิจหลังโรคโควิดระบาดสิ้นสุดลง จึงตัดสินใจไปทำงานเกษตรปลูกมะเขือเทศ ที่ประเทศอิสราเอล เพราะต้องการหาเงินมาปลดหนี้สิน และสร้างความมั่นคงให้กับครอบครัว ซึ่งเมื่อไปถึงระยะแรกๆ ก็เห็นการสู้รบกันแล้วแต่ไม่อันตรายเท่าสถานการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นครั้งนี้ โดยแคมป์คนงานที่ตนอยู่นั้นห่างจากที่ก่อเหตุไม่กี่กิโลเมตร และยิ่งอยู่ตนเองยิ่งเห็นว่ามีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ จึงตัดสินใจยื่นเรื่องต่อรัฐบาลขอกลับมาประเทศไทย เพื่อที่จะได้กลับมาอยู่กับครอบครัว ซึ่งหลังจากนี้ก็คงจะต้องวางแผนชีวิตหางานทำไปก่อน แล้วรอดูจังหวะหาโอกาสไปทำงานต่างประเทศอีกครั้ง แต่ก็จะไม่ไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลอีกแล้ว เพราะความไม่ปลอดภัยในชีวิต สำหรับครั้งนี้นับเป็นความโชคดีที่ตนและเพื่อนๆ คนไทยที่ทำงานอยู่ด้วยกันทั้ง 14 คนนั้น ปลอดภัยดีทุกคน ส่วนที่ขอกลับก็มีตนกับเพื่อนๆ อีกรวม 5 คน ที่เหลืออีก 9 คน ตัดสินใจจะขออยู่ทำงานต่อไป โดยส่วนตัวนั้นแม้ประเทศอิสราเอลจะช่วยให้มีรายได้ดี แต่ถ้าเลือกความปลอดภัยของชีวิตกับครอบครัว ก็ขอเลือกอย่างหลัง ขณะที่เพื่อนๆ หรือคนไทยที่กำลังจะตัดสินใจไปทำงานต่างประเทศนั้น ก็ขอให้คิดถึงความปลอดภัยของประเทศที่จะเดินทางไปด้วย
นายจักรินร์ฯ บอกทิ้งท้ายด้วยว่า ตนขอขอบคุณรัฐบาลไทย หน่วยทหารในประเทศอิสราเอล และหน่วยงานราชการทุกคน ที่ให้ความช่วยเหลือตั้งแต่การดูแลคุ้มครองความปลอดภัยในชีวิตแรงงานไทย การติดต่อประสานงานเพื่อให้ได้เดินทางกลับมาประเทศไทยแม้อาจจะล่าช้าไปบ้างเนื่องจากจำนวนคนที่ขอกลับเป็นจำนวนมาก แต่ก็ช่วยให้คนไทยอุ่นใจได้กลับประเทศ และการดูแลช่วยเหลือเมื่อกลับมาถึงประเทศไทยแล้ว ทำให้ตนและครอบครัวรู้สึกดีใจและอบอุ่นใจอย่างมากที่ได้กลับมามีอิสระในชีวิตอีกครั้งไม่ต้องอยู่อย่างหวาดกลัวและหลบซ่อนในที่ลี้ภัย
สำหรับนายจักรินทร์ แบ่งหิรัญ อายุ 26 ปี เดิมเป็นชาวจังหวัดพังงา ปัจจุบันอาศัยอยู่กับครอบครัว ณ บ้านเลขที่ 9/61 หมู่บ้านซีเควิลล์ 5 ม.2 ต.ท่าทราย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เป็นอีกหนึ่งแรงงานไทยที่ตัดสินใจเดินทางไปทำงานภาคเกษตรกรรม (ปลูกมะเขือเทศ) ที่ประเทศอิสราเอล เพราะต้องการหาเงินมาสร้างความมั่นคงให้แก่ครอบครัว โดยทำงานมาแล้วเป็นเวลา 1 ปี 2 เดือน ขณะที่การเดินทางกลับมาประเทศไทยนั้น ได้เดินทางมาด้วยสายการบินไทย TG พร้อมกับเพื่อนๆ แรงงานไทยด้วยกันอีกรวม 266 ชีวิต

Related Articles