“ทำบุญประจำปี ศาลาพระพุทธมหาสมุทร ( ศาลากลางทะเล ) ม.8 ต.พันท้ายนรสิงห์ Unseen สมุทรสาคร”

“ทำบุญประจำปี ศาลาพระพุทธมหาสมุทร ( ศาลากลางทะเล ) ม.8 ต.พันท้ายนรสิงห์ Unseen สมุทรสาคร”

“ทำบุญประจำปี ศาลาพระพุทธมหาสมุทร ( ศาลากลางทะเล ) ม.8 ต.พันท้ายนรสิงห์ Unseen สมุทรสาคร”

เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 23 มกราคม 2567 ชาวบ้านหมู่บ้านคลองประมง หมู่ที่ 8 ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ได้ร่วมกันจัดงานทำบุญประจำปี ศาลาหลวงพ่อพระพุทธมหาสมุทร หรือที่หลายคนเรียกว่า ศาลากลางทะเล โดยมีนายนิรุจน์ แก้วนิล นายก อบต.พันท้ายนรสิงห์ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ชาวบ้านหมู่ 8 พันท้ายฯ และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมพิธีครั้งนี้ ซึ่งภายในพิธีทำบุญประจำปี ศาลาหลวงพ่อพระพุทธมหาสมุทร เวลา 08.00 น. ถวายเครื่องสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และเทพเทวา และเวลา 10.00 น.ได้มีการนิมนต์พระสงฆ์จากวัดสหธรรมราม และ วัดโกรกกราก จำนวน 9 รูป สวดเจริญพระพุทธมนต์ และถวายภัตตาหารพระภิกษุสงฆ์

ด้านนาย คณกร พลายรักษา หรือ ลุงกิ๋ม วัย 68 ปี ผู้นำชุมชนหมู่บ้านคลองประมง หมู่ 8 ต.พันท้ายนรสิงห์ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ศาลาพระกลางน้ำแห่งนี้ สร้างขึ้นเมื่อปี 2541 เดิมทีเป็นศาลาไม้ไผ่ที่ชาวบ้านเอาไว้ใช้เฝ้าหอยแมลงภู่ และสังเกตคุณภาพน้ำ แต่ภายหลังเกิดภัยธรรมชาติ ทำให้ศาลาพังทลายลงมา ต่อมาธนาคารออมสิน ร่วมกับ ประชาชนและหน่วยงานในท้องถิ่น จึงได้ทำการบูรณะใหม่ ให้มีความแข็งแรงมากขึ้น

จากนั้นชาวบ้านจึงได้ร่วมแรงร่วมใจกันหล่อพระพุทธรูปปางประทานพรขึ้น และ ได้นำมาประดิษฐานไว้ที่วิหารกลางทะเลหลังใหม่ที่บูรณะเสร็จ ซึ่งพระพุทธรูปองค์ที่หล่อขึ้นนี้มีนามว่า “พระพุทธมหาสมุทร” เพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจเป็นที่พึ่งทางใจของชาวบ้านเมื่อเวลาออกไปหาสัตว์น้ำกลางทะเล และกลายเป็นหนึ่งใน Unseen สมุทรสาคร

สำหรับงานทำบุญประจำปี ศาลาหลวงพ่อพระพุทธมหาสมุทร หรือศาลากลางทะเล เป็นพิธีที่ทำกันเป็นประจำทุกปี ลุงกิ๋ม บอกว่า ชาวบ้านได้ร่วมกันทำบุญประจำปีศาลากลางทะเลมาสิบกว่าปีแล้ว ซึ่งจะเป็นเดือนมกราคม หรือเดือนกุมภาพันธ์ ก็ต้องขึ้นอยู่กับคลื่นลมว่าจะสงบราบเรียบตอนไหน เพราะต้องขนของมาทำบุญพระสงฆ์ และชาวบ้านที่มาทำบุญจะได้ปลอดภัยด้วย

ทั้งนี้หากคุณผู้ชมท่านใด มีความประสงค์ต้องการอยากจะมาชมศาลาหลวงพ่อพระ พุทธมหาสมุทร( ศาลากลางทะเล )หรือมากราบไหว้พระพุทธมหาสมุทรภายในศาลากลาง ทะเล ให้เดินทางมายังหมู่บ้านคลองประมง หมู่ 8 ต.พันท้ายนรสิงห์ สามารถมาติดต่อได้ที่ร้านอาหารเจ๋งครัวชายทะเล และ ครัวริมทะเล พันท้ายฯ หรือ ติดต่อได้ที่ลุงกิ๋ม โทร.084 – 7114462 ซึ่งก็ต้องดูคลื่นลมในขณะนั้นด้วยว่า ถ้าหากคลื่นลมสงบ ก็จะสามารถพา นักท่องเที่ยวขึ้นมากราบไหว้พระพุทธมหาสมุทรด้านในศาลาได้ แต่ถ้าคลื่นลมยังไม่สงบแต่สามารถออกเรือมาได้ เรือก็จะวิ่งวนให้รอบศาลา เพื่อให้ท่านกราบไหว้อยู่ด้านล่าง และ ถ้าโชคดี อาจได้เจอโลมาและวาฬบลูด้า ออกมาโชว์กันชัดๆอีกด้วย

Related Articles