สหกรณ์ฯกล้วยไม้ไทย ทำบุญรำลึกถึงพ่อระพี – โชว์ถ้ำเขาวงกตกล้วยไม้แห่งแรกในไทย

สหกรณ์ฯกล้วยไม้ไทย ทำบุญรำลึกถึงพ่อระพี – โชว์ถ้ำเขาวงกตกล้วยไม้แห่งแรกในไทย

เมื่อเวลา 11.00 น. ของวันที่ 17 ตุลาคม 2562 ที่สหกรณ์ผู้ประกอบการกล้วยไม้ไทย จำกัด ต.หนองนกไข่ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ได้มีการจัดงาน “ร้อยดวงใจ กล้วยไม้งาม รำลึกนามพ่อระพี” ศาสตราจารย์ระพี สาคริก บิดาแห่งกล้วยไม้ไทย เพื่อรำลึกถึงบิดาแห่งกล้วยไม้ไทย และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวท้องถิ่น ประจำปี 2562 โดยในวันนี้ซึ่งเป็นวันแรกของงานนั้น ก็ได้จัดให้มีพิธีทำบุญถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ 99 รูป มีพระครูสิริสาครธรรม เจ้าอาวาสวัดท่ากระบือ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมีนายพยงค์ คงอุดมทรัพย์ ประธานสหกรณ์ผู้ประกอบการกล้วยไม้ไทย จำกัด พร้อมกับ อาจารย์จิตติ รัตนเพียรชัย กรรมการมูลนิธิระพีกัลยา สาคริก เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ร่วมด้วย แขกผู้มีเกียรติ ตลอดจนคณะกรรมการ และสมาชิกสหกรณ์ผู้ประกอบการกล้วยไม้ไทย จำกัด จาก 9 จังหวัด เข้าร่วมทำบุญอย่างเนืองแน่น ส่วนพิธีการเปิดงานอย่างเป็นทางการนั้นก็จะมีขึ้นในวันที่ 18 ตุลาคม 2562 เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป


นอกจากนี้บรรยากาศบริเวณด้านหน้างาน ซึ่งถูกจัดให้เป็นเขาวงกตกล้วยไม้แห่งแรกในประเทศไทย โดยใช้กล้วยไม้นานาพันธุ์ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านช่อ หรือน้ำหนักมากกว่า 10 ตันนั้น ก็มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเข้าชมงานและตื่นเต้นกับความสวยงามอลังการของเขาวงกตกล้วยไม้เป็นอย่างมาก อีกทั้งยังได้มีการจับจ่ายซื้อสินค้าเกษตรที่นำมาจำหน่ายภายในงานอีกด้วย


สำหรับงาน “ร้อยดวงใจ กล้วยไม้งาม รำลึกนามพ่อระพี” ศาสตราจารย์ระพี สาคริก บิดาแห่งกล้วยไม้ไทย จะมีขึ้นตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 23 ตุลาคม 2562 ซึ่งงานนี้นับเป็นความยิ่งใหญ่ที่ไม่เคยจัดที่ไหนมาก่อนในประเทศไทย โดยความอลังการภายในงานทั้งหมด ก็เกิดขึ้นจากความคิด ฝีมือและความร่วมแรงร่วมใจกันของเกษตรกรชาวสวนกล้วยไม้ จากจังหวัด นครปฐม นนทบุรี ราชบุรี ปทุมธานี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี กรุงเทพมหานคร อยุธยา และสมุทรสาคร ที่ได้มาช่วยกันรังสรรค์ความงดงามให้กับ “ถ้ำเขาวงกตกล้วยไม้” แห่งแรกของประเทศไทย ขณะที่กล้วยไม้ทั้งหมด และไม้ใบก็มาจากสวนของพี่น้องเกษตรกรผู้เป็นสมาชิกสหกรณ์ฯ โดยไม่ได้ใช้งบประมาณจากทางราชการเข้ามาเกี่ยวข้อง รวมถึงแนวคิดการจัดงานก็มาจากเกษตรกรชาวสวนกล้วยไม้ล้วนๆ เช่นเดียวกัน


ทั้งนี้ก็ขอเชิญชวนทุกท่านมาชมและถ่ายภาพความงามความอลังการของถ้ำเขาวงกตกล้วยไม้ที่แรกและใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ในงาน “ร้อยดวงใจ กล้วยไม้งาม รำลึกนามพ่อระพี” ศาสตราจารย์ระพี สาคริก บิดาแห่งกล้วยไม้ไทย ตั้งแต่วันนี้ ถึง 23 ตุลาคม 2562 ณ สหกรณ์ผู้ประกอบการกล้วยไม้ไทย จำกัด ต.หนองนกไข่ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร โดยติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สหกรณ์ผู้ประกอบการกล้วยไม้ไทย จำกัด หมายเลขโทรศัพท์ 034 – 499388 , 081 – 6222832 และ 089 – 2169681

Related Articles