อบจ.สมุทรสาคร ร่วมกับ วัฒนธรรมจังหวัด จัดประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ

อบจ.สมุทรสาคร ร่วมกับ วัฒนธรรมจังหวัด จัดประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ

อบจ.สมุทรสาคร ร่วมกับ วัฒนธรรมจังหวัด จัดประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ

เมื่อเวลา 08.30 น. ของวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร และ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร ได้ร่วมกันจัดโครงการประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะประเภททีม 5 คน และบรรยายธรรม ประจำปี 2567 ณ วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร โดยมีพระมงคลพัฒนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร เจ้าอาวาสวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยพระเถรานุเถระ และมี นายชัยวัฒน์ ตุนทกิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดโครงการ ร่วมด้วย นายอภิชาต โพธิ์ถนอม รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร,นายจอม หงษ์เวียงจันทร์ รองนายก อบจ.สมุทรสาคร,นายปราโมทย์ ชาวเมืองโขง วัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร,สมาชิกสภา อบจ.สมุทรสาคร,ผู้บริหารสถานศึกษา,คณะครูและนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ เข้าร่วม ในโอกาสนี้ พระมงคลพัฒนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร เจ้าอาวาสวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ประธานสงฆ์ได้กล่าวสัมโมทนียกถาและให้โอวาทนักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการ

นายอภิชาต โพธิ์ถนอม รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ในนามผู้จัดโครงการกล่าวว่า เนื่องจากจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดกิจกรรมประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ และบรรยายธรรม ประจำปี พ.ศ. 2567 ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้เข้าถึงหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และสืบสานประเพณีอันดีงาม ของชาวพุทธ มีนักเรียนเข้าร่วมประกวดสวดมนต์หมู่ฯ จำนวน 418 คน ประกวดบรรยายธรรม จำนวน 68 คน สถานศึกษาเข้าร่วม จำนวน 45 แห่ง

ด้านนายชัยวัฒน์ ตุนทกิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ประธานในพิธี ได้กล่าวถึงความสำคัญของการสวดมนต์ ซึ่งการสวดมนต์เป็นพิธีกรรมสำคัญของศาสนาพุทธ โดยจะสอดแทรกอยู่ในขั้นตอนของการประกอบพิธีกรรม ซึ่งสังคมไทยยังคงรักษาวัฒนธรรมทางความเชื่อในรูปแบบการสวดมนต์ จึงเป็นหน้าที่ของพุทธศาสนิกชนทุกคนที่ต้องร่วมใจกันอนุรักษ์ฟื้นฟู เผยแพร่สืบสานวัฒนธรรมที่ดีงาม อย่างเช่น การสวดมนต์ โดยพุทธศาสนิกชนทุกคนควรสวดมนต์ให้ได้อย่างถูกต้องตามอักขระ จังหวะ ทำนอง และน้ำเสียง ดังนั้น การจัดกิจกรรมสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ประเภททีม 5 คน และบรรยายธรรมจึงเป็นกิจกรรมที่ดีงาม นอกจากจะเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาแล้วยังเป็นการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชน ได้เข้าถึงหลักธรรมทางพระพุทธศาสนานำหลักธรรมไปใช้ในชีวิตประจำวัน ได้ฝึกฝนการพูดให้ถูกหลักวาทศิลป์ได้ปฏิบัติตนตามคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ มีจิตใจที่อ่อนโยนเป็นคนดีของสังคม สร้างสังคมแห่งความเอื้ออาทร ด้วยคุณธรรม 5 ประการคือ พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา กตัญญู และยังเป็นเวทีส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้แสดงออกถึงขันติธรรม สามัคคีธรรม มีความรับผิดชอบร่วมกันเป็นเด็กและเยาวชนต้นแบบ ที่มีความสามารถและกล้าแสดงออกในสิ่งที่ถูกต้องดีงาม ตลอดจนร่วมสืบสานพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนสืบไป

Related Articles