สมุทรสาคสุ่มตรวจสถานประกอบการแปรรูปสัตว์น้ำเพื่อป้องกันการการค้ามนุษย์และการใช้แรงงานผิดกฎหมาย

สมุทรสาคสุ่มตรวจสถานประกอบการแปรรูปสัตว์น้ำเพื่อป้องกันการการค้ามนุษย์และการใช้แรงงานผิดกฎหมาย

สมุทรสาคสุ่มตรวจสถานประกอบการแปรรูปสัตว์น้ำเพื่อป้องกันการการค้ามนุษย์และการใช้แรงงานผิดกฎหมาย

วันที่ 24 พ.ค. 67  เวลา 13.00 น. นายชัยวัฒน์ ตุนทกิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นำคณะทำงานชุดเฉพาะกิจฯ โดยมีสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด แรงงานจังหวัด จัดหางานจังหวัด รอง ผอ.ศรชล.จังหวัด ประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร ผู้แทน กอ.รมน.จังหวัด ประกันสังคม พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจภูธร ปกครอง ประมง อุตสาหกรรมจังหวัด บูรณาการการตรวจการจ้างงานเพื่อป้องกันการค้ามนุษย์และการใช้แรงงานผิดกฎหมาย ซึ่งลงพื้นที่สุ่มตรวจสถานประกอบกิจการแปรรูปสัตว์น้ำในตำบลนาดี อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 2 แห่ง เพื่อป้องกันการใช้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ปราบปรามการค้ามนุษย์ การบริหารจัดการทำงานของคนต่างด้าว ตรวจความถูกต้องตามพระราชกำหนดการประมง พระราชบัญญัติโรงงาน สิทธิและสวัสดิการที่แรงงานที่ได้รับตามกฎหมายกำหนด

ซึ่งการตรวจในวันนี้เป็นการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแบบสหวิชชาชีพ ภายใต้กฎหมายที่หน่วยงานนั่นๆ ดูแลและเกี่ยวข้อง ซึ่งได้เข้าตรวจสถานประกอบกิจการจำนวน 2 แห่ง ได้แก่ สถานประกอบกิจการผลิตลูกชิ้น แรงงานต่างด้าวมีใบอนุญาตทำงานถูกต้องตามกฎหมาย มีเอกสารใบอนุญาตทำงาน (Work Permit), Passport, มีบัตรประสังคม, ได้รับค่าจ้างและโอทีเป็นไปตามกฎหมายกำหนด ไม่มีการบังคับใช้แรงงาน ไม่พบการค้ามนุษย์ และไม่พบการใช้แรงงานเด็ก

สำหรับ การสุ่มตรวจสถานประกอบกิจการในครั้งนี้ เพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ การบังคับใช้แรงงาน และเพื่อร่วมกันคุ้มครองแรงงานและลดความเสี่ยงให้กับแรงงานต่างด้าวในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งได้การบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและมีความชัดเจนในการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลในการป้องกันและปราบปรามการบังคับใช้แรงงาน การค้ามนุษย์ และป้องกันการแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายและลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย อีกด้วย

Related Articles