รวมพลังแห่งศรัทธา แห่องค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครทั้งทางบก และทางน้ำ อย่างยิ่งใหญ่

รวมพลังแห่งศรัทธา แห่องค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครทั้งทางบก และทางน้ำ อย่างยิ่งใหญ่

รวมพลังแห่งศรัทธา แห่องค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครทั้งทางบก และทางน้ำ อย่างยิ่งใหญ่

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2567  นายวรณัฏฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายชัยวัฒน์ ตุนทกิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมเป็นประธานในพิธีอัญเชิญองค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร จากที่ประทับด้านในศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ออกมาประทับเกี้ยว เพื่อแห่องค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครทั้งทางบก และทางน้ำ อย่างยิ่งใหญ่ ในงานประเพณีแห่องค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร (ปีที่ 57) ประจำปี 2567 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนจากทุกภาคส่วน คณะกรรมการบริหารศาลเจ้าพ่อหลักเมืองฯ ชมรมศิษย์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร และ ศิษยานุศิษย์องค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครจำนวนมาก มาร่วมกันถือธงในริ้วขบวนอันศักดิ์สิทธิ์นี้ ซึ่งตลอดระยะทางที่แห่องค์เจ้าพ่อจากภายในศาลเจ้าพ่อ มาลงเรือประมงกว่า 30 ลำ เพื่ออัญเชิญไปขึ้นยังฝั่งท่าฉลอมและแห่ไปตามถนนถวายก่อนนั้น ก็มีประชาชนมาเฝ้ารอรับเสด็จกันอย่างเนืองแน่น สมดังคำที่ศิษยานุศิษย์จำได้ขึ้นใจว่า “เจ้าพ่อเสด็จแล้ว คุกเข่าแล้วรวย”

ขณะที่ในช่วงบ่าย เป็นการแห่องค์เจ้าพ่อหลักเมืองฯ ไปทั่วตัวเมืองมหาชัย มีขบวนจากภาคส่วนต่างๆ เกือบ 50 ขบวนเข้าร่วม โดยแต่ละขบวนมีการจัดประดับตกแต่งอย่างยิ่งใหญ่สวยงาม ผู้เข้าร่วมในขบวนต่างก็เดินเท้ากันแบบไม่มีเหน็ดเหนื่อย เพราะงานนี้แต่ละคนมีความตั้งใจที่จะต้องเป็นส่วนหนึ่งในขบวนแห่องค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร 1 ปีมีครั้งเดียว ขณะที่ตลอดระยะทางก็จะมีพี่น้องผู้ศรัทธาองค์เจ้าพ่อฯ มานั่งรอตลอดริมทางแม้อากาศจะร้อน หรือฝนจะตก ทุกคนยังคงนั่งคุกเข่าเฝ้ารอขบวนเจ้าพ่อเสด็จผ่าน เพื่อรับการประพรมน้ำมนต์จากผู้ว่าราชการจังหวัด หรือ รองผู้ว่าราชการจังหวัด หรือ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมกับเปลี่ยนธูปองค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร กลับไปจุดบูชาที่บ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคลและความเจริญรุ่งเรือง ดังคำที่กล่าวกันไว้ว่า “เจ้าพ่อหลักเมือง เสมือนหลักชัย รวมนำชัยให้รุ่งเรือง”

ซึ่งพิธีแห่องค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ถือเป็นงานที่ยิ่งใหญ่และสำคัญที่สุดของจังหวัดสมุทรสาคร โดยได้จัดติดต่อกันเป็นประจำทุกปี ซึ่งในปีนี้นับเป็นปีที่ 57 แล้ว แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมที่มีมาอย่างช้านาน อีกทั้งยังเป็นการแสดงออกถึงแรงศรัทธาของประชาชนชาวจังหวัดสมุทรสาคร ที่มีต่อองค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร เพราะพิธีแห่นี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือร่วมใจ และความศรัทธาของพี่น้องชาวจังหวัดสมุทรสาครอย่างแท้จริง ด้วยทุกคนต่างมีความเชื่อมั่น เคารพนับถือ เลื่อมใสศรัทธาต่อองค์เจ้าพ่อหลักเมือง จึงได้ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน

สำหรับประวัติองค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร หรือเจ้าพ่อวิเชียรโชติ แกะสลักด้วยไม้โพธิ์ มีลักษณะคล้ายองค์พระสยามเทวาธิราช อยู่ในท่าประทับมือบนเกี้ยว ซึ่งแกะสลักลวดลายงดงามวิจิตร และปิดทองคำเปลวบริสุทธิ์ทับไปอีกชั้นหนึ่ง มีความสูงประมาณ 1 ศอกเศษ ประดิษฐานอยู่ในศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร เป็นที่เคารพสักการะของชาวสมุทรสาครและจังหวัดใกล้เคียง เปรียบเสมือนศูนย์รวมจิตใจของประชาชน โดยเฉพาะชาวประมงและคนไทยเชื้อสายจีน จะมีความเชื่อถือศรัทธามาก ก่อนออกเรือหาปลาทุกครั้งจะต้องมีการจุดประทัดเป็นการเซ่นไหว้สักการะทุกครั้ง เพื่อให้จับปลาได้มากๆ และเดินทางกลับมาอย่างปลอดภัย ซึ่งก็สมหวังดังที่ทุกคนปรารถนา

Related Articles