รพ.กระทุ่มแบน ชี้แจงผลสัมฤทธิ์ที่ได้จากการรับมอบเงินอุดหนุนกว่า 36 ล้านบาท ของ อบจ.สมุทรสาคร เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์

รพ.กระทุ่มแบน ชี้แจงผลสัมฤทธิ์ที่ได้จากการรับมอบเงินอุดหนุนกว่า 36 ล้านบาท ของ อบจ.สมุทรสาคร เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์

รพ.กระทุ่มแบน ชี้แจงผลสัมฤทธิ์ที่ได้จากการรับมอบเงินอุดหนุนกว่า 36 ล้านบาท ของ อบจ.สมุทรสาคร เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์

เมื่องวันที่ 30 มิถุนายน 2567 นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร พร้อมด้วย นายอภิชาต โพธิ์ถนอม – นายจอม หงษ์เวียงจันทร์ รองนายก อบจ.สมุทรสาคร นายชิงชัย บุญประคอง ปลัด อบจ.สมุทรสาคร สมาชิกสภา และบุคลากรขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ได้ร่วมรับฟังผลสัมฤทธิ์จากการสนับสนุนเงินอุดหนุนกว่า 36 ล้านบาท ของ อบจ.สมุทรสาคร เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลกระทุ่มแบน จากนายแพทย์ธรรมวิทย์ เกื้อกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาลกระทุ่มแบน รอง ผอ.รพ.กระทุ่มแบน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

ด้วยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดมอบเงินอุดหนุนให้กับโรงพยาบาลกระทุ่มแบน เพื่อจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ด้านศัลยกรรมออร์โธปิดิกส์และศัลยกรรมทั่วไป นำไปใช้ในการรักษาผู้ป่วยในอำเภอกระทุ่มแบนและพื้นที่ใกล้เคียง เป็นจำนวน 3 ปี รวมทั้งสิ้น 36,070,000 บาท โดยจำแนกเป็น ปี 2564 จำนวน 10,000,000 ล้านบาท ปี 2566 จำนวน 13,770,000 บาท ใช้เพื่อพัฒนาการรักษาโดยการส่องกล้อง 3 สาขา ได้แก่ เครื่องสลายนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะด้วยคลื่นความถี่สูงและการกระแทกพร้อมระบบดูดเศษนิ้ว,ชุดส่องกล้องตรวจรักษาโรคระบบทางเดินน้ำดีและตับอ่อน และชุดผ่าตัดหมอนรองกระดูกสันหลังโดยการส่องกล้อง ส่วนในปี 2567 จำนวน 12,300,000 บาท ใช้เพื่อพัฒนาการรักษาโรคในระบบทางเดินปัสสาวะโดยการส่องกล้อง ไม่มีแผลผ่าตัด ซึ่งจะมีการจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ 7 รายการ ได้แก่ ชุดถ่ายทอดสัญญาณความละเอียดสูงสำหรับการผ่าตัดผ่านระบบทางเดินปัสสาวะ,เครื่องสลายนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะด้วยเลเซอร์ขนาดไม่น้อยกว่า 20 วัตต์,ชุดเครื่องควบคุมการจ่ายน้ำสำหรับการผ่าตัดทางระบบทางเดินปัสสาวะ,กล้องส่องตรวจกรวยไตและท่อไต,ชุดกล้องส่องตรวจระบบทางเดินปัสสาวะ,กล้องส่องตรวจท่อทางเดินปัสสาวะและกระเพาะปัสสาวะแบบโค้ง และ เครื่องเอ็กซเรย์ฟลูโอโรสโคปเคลื่อนที่แบบซีอาร์มฯ นอกจากนี้ทางโรงพยาบาลกระทุ่มแบน ยังได้ทำหนังสือเสนอของบประมาณอุดหนุนในปี 2568 อีกเป็นจำนวนเงิน 12.8 ล้านบาท เพื่อพัฒนาต่อยอดการรักษาด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย และให้มีเพียงพอในการใช้งานในด้านกระดูกเชิงกราน,หลอดลม และกล่องเสียง,ต่อมลูกหมาก,ส่องกล้อง,ลำไส้ และ ผ่าตัดส่องกล้องในช่องท้อง ด้วยการจัดซื้อเครื่องมือที่สำคัญต่อการรักษาอีก 8 รายการ ได้แก่ เครื่องเอ็กซเรย์ฟลูโอโรสโคปเคลื่อนที่แบบซีอาร์มพร้อมชุดรับภาพชนิดแฟลตพาแนล,กล้องส่องตรวจลำไส้ใหญ่ชนิดวิดิทัศน์แบบคมชัดสูง,เครื่องจี้และตัดด้วยไฟฟ้าระบบอัตโนมัติพร้อม software สำหรับใช้ตัดและจี้ห้ามเลือดในระบบทางเดินอาหาร, เครื่องจี้ห้ามเลือด เลาะเนื้อเยื่อ และเชื่อมปิดหลอดเลือดด้วยคลื่นวิทยุความถี่สูง,ชุดเครื่องมือผ่าตัดส่องกล้อง Laparoscopic surgery,เครื่องปั่นชิ้นเนื้อของต่อมลูกหมากพร้อมอุปกรณ์,ชุดเครื่องมือส่องตรวจกล่องเสียงและหลอดอาหาร และชุดเครื่องมือผ่าตัดกระดูกเชิงกราน ซึ่งงบอุดหนุนในปี 2568 นี้ ทาง อบจ.สมุทรสาคร จะได้นำเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ เพื่อเสนอพิจารณาและอนุมัติงบฯ ต่อไป

ขณะเดียวกันทางโรงพยาบาลกระทุ่มแบน ยังได้มีการเสนอของบประมาณจากสำนักงานงบประมาณแผ่นดินจำนวน 58,226,700 บาท เพื่อการจัดสร้างอาคารจอดรถ 7 ชั้น ด้านหลังตึกการแพทย์หลังใหม่ ควบคู่ไปกับการพัฒนาด้านศักยภาพการให้บริการทางการแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ได้รับงบประมาณอุดหนุนจากทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร

นายแพทย์ธรรมวิทย์ เกื้อกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาลกระทุ่มแบน กล่าวว่า การที่โรงพยาบาลกระทุ่มแบนได้รับงบประมาณเพื่อจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ที่ทันสมัย ส่งผลให้การรักษาผู้ป่วยทำได้รวดเร็ว สะดวก ผู้ป่วยพักฟื้นน้อย กลับบ้านได้เร็ว ลดระยะเวลาการรอคอย โรคไม่ลุกลาม การรักษาเป็นมาตรฐาน ลดภาวะแทรกซ้อน และลดอัตราการเสียชีวิตลงได้อย่างชัดเจน

Related Articles