นอภ.กระทุ่มแบน จัดงานวิ่งเพื่อการกุศล “วิ่งรักษ์คลอง” จัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาแหล่งน้ำให้คืนสู่ความอุดมสมบูรณ์

นอภ.กระทุ่มแบน จัดงานวิ่งเพื่อการกุศล “วิ่งรักษ์คลอง” จัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาแหล่งน้ำให้คืนสู่ความอุดมสมบูรณ์

นอภ.กระทุ่มแบน จัดงานวิ่งเพื่อการกุศล “วิ่งรักษ์คลอง” จัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาแหล่งน้ำให้คืนสู่ความอุดมสมบูรณ์

เมื่อเวลา 05.00 น.ของวันที่ 14 กรกฎาคม 2567 นายชัยวัฒน์ ตุนทกิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดงานวิ่งเพื่อการกุศล “วิ่งรักษ์คลองกระทุ่มแบน” ณ บริเวณหน้าบริษัท หจก.วงศ์โพลีแซค ต.ท่าเสา อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร โดยมี นายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร พ.ต.อ.สร (สะ – ระ) ซื่อตรงพานิช ผกก.สภ.กระทุ่มแบน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แขกผู้มีเกียรติ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พี่น้องประชาชน และบรรดานักวิ่งที่มาแบบฉายเดี่ยว คู่เพื่อนซี้ หรือยกทีมมาแบบครอบครัว และนักวิ่งจากชมรมวิ่งต่างๆ เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

นายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอบ้านแพ้ว ในนามของผู้จัดงานวิ่งเพื่อการกุศล “วิ่งรักษ์คลองกระทุ่มแบน” กล่าวว่า ด้วยอำเภอกระทุ่มแบน เป็นอำเภอที่ถือได้ว่ามีพื้นที่ ที่มีจำนวนโรงงานอุตสาหกรรม ประมาณ 1,000 แห่ง สลับกับเป็นพื้นที่เกษตรกรรม อันได้แก่ สวนกล้วยไม้ สวนฝรั่ง มะม่วง เป็นต้น โดยมีแม่น้ำท่าจีนไหลผ่าน ลงสู่คลองภาษีเจริญ คลองบางยาง แตกย่อยสาขาสู่คลองต่างๆในพื้นที่ เช่น คลองกระทุ่มแบน คลองมะเดื่อ คลองแสนสุข คลองราษฎรสามัคคี (ตาเฉย) คลองหมื่นปรารมย์ และคลองธรรมชาติอีกหลายสาย ซึ่งจากการที่ได้มีการทำกิจกรรมทางด้านเศรษฐกิจข้างต้น ประกอบกับมีการลักลอบปล่อยน้ำเสียจากแหล่งชุมชน อาคาร โรงงาน บ้านเรือน ร้านอาหาร ต่างๆ จนก่อให้เกิดสภาพปัญหาน้ำเน่าเสีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูฝนพื้นที่ริมฝั่งคลองต่างๆ มักเกิดเหตุอุทกภัยจากการที่คลองไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน จึงมีความจำเป็นที่ต้องได้รับการดูแล ฟื้นฟูอย่างเร่งด่วน ประกอบกับหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่มีงบประมาณไม่เพียงพอในการแก้ไขปัญหา ทั้งนี้หากไม่เร่งดำเนินแล้วจะเกิดความเสียหาย และมีผลกระทบต่อประโยชน์สุขของประชาชนในพื้นที่ได้ ดังนั้นจึงได้มีการจัดกิจกรรมวิ่งรักษ์คลองฯ นี้ขึ้นมา เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนในพื้นที่ตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์คูคลอง สายน้ำทุกสาย, เพื่อให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากปัญหาน้ำเน่าเสียในคลองกระทุ่มแบน และคลองสาขาในเขตพื้นที่อำเภอกระทุ่มแบน,เพื่อจัดตั้งกองทุนไว้ใช้ในการฟื้นฟูพัฒนาแหล่งน้ำและคืนความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ทุกสายน้ำในพื้นที่อำเภอกระทุ่มแบนให้สภาพน้ำกลับมาดีได้ดังเดิม ตลอดจนยังเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงด้วยการออกกำลังกายอีกด้วย

ขณะที่การแข่งขันแบ่งออกเป็น ประเภทมินิมาราธอน ระยะทาง 10 กิโลเมตร ประเภทฟันรัน ระยะทาง 5 กิโลเมตร และประเภทเดิน – วิ่งเพื่อสุขภาพ ระยะทาง 3 กิโลเมตร ซึ่งผู้ที่เข้าเส้นชัยทุกคนจะได้รับเหรียญเป็นที่ระลึก ส่วนผู้ชนะในแต่ละรุ่น แต่ละประเภท ก็จะมีถ้วยรางวัลเกียรติยศมอบให้

 

Related Articles