สมุทรสาคร “ลงแขกลงคลอง” ช่วยกันจับปลาหมอคางดำ #2 ในคลองโคกขาม

สมุทรสาคร “ลงแขกลงคลอง” ช่วยกันจับปลาหมอคางดำ #2 ในคลองโคกขาม

สมุทรสาคร “ลงแขกลงคลอง” ช่วยกันจับปลาหมอคางดำ #2 ในคลองโคกขาม

วันที่ 4 สิงหาคม 2567 เวลา 10.30 น.  ดร.ณมาณิตา (จอมขวัญ) กลับบ้านเกาะ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดกิจกรรม “ลงแขกลงคลอง” ช่วยกันจับปลาหมอคางดำ ครั้งที่ 2 โดยมีนายวัฒนา แตงมณี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายนิรุจน์ แก้วนิล นายก อบต.พันท้ายนรสิงห์ ดร.ปรีชา ศิริแสงอารำพี ประธานมูลนิธิพันท้ายนรสิงห์ พ.ต.อ.สมชาย ขอค้า ผกก.สภ.โคกขาม เกษตรและสหกรณ์จังหวัด ประมงจังหวัด พัฒนาที่ดินจังหวัด ประชาสัมพันธ์จังหวัด ผู้อำนวยการสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์จังหวัด ตำรวจน้ำ เรือนจำจังหวัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชน และประชาชน เข้าร่วมกิจกรรม ที่บริเวณศาลพันท้ายนรสิงห์ ตำบลพันท้ายนรสิงห์ อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสาคร

นายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากพี่น้องประชาชนว่าในพื้นที่พบปลาหมอคางดำอาศัยอยู่บริเวณแหล่งน้ำบริเวณศาลพันท้ายนรสิงห์ ตำบลพันท้ายนรสิงห์ อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสาครเป็นจำนวนมากต้องการให้สำนักงานประมงจังหวัดไปจับ หลังได้รับแจ้งสำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสาครได้หารือและได้ร่วมกับ อบต.พันท้ายนรสิงห์ ส่วนราชการ ภาคเอกชน ประชาชน จัดกิจกรรม “ลงแขกลงคลอง” ช่วยกันจับปลาหมอคางดำ ครั้งที่ 2

โดยภายในงานได้จัดให้มีกิจกรรม ได้แก่ การลงแขกลงคลองช่วยกันจับปลาหมอคางดำด้วยวิธีต่างๆ ด้วยเครื่องมือประมง โดยใช้แห อวน ปิดหัวคลองและท้ายคลอง แล้วตีปลาให้มาร่วมตัวเพื่อง่ายต่อการจับและจับให้ได้มากที่สุด หลังจากจับปลาหมอคางดำได้แล้วก็นำมาขอดเกล็ด ตัดหัว เอาไส้ออก แล่เอากระดูกออก และปรุงเป็นอาหาร มีการสาธิตทำเมนูอาหารจากปลาหมอคางดำ ได้แก่ ปลายอ ปลาหมอคางดำแดดเดียวทอด และขนมจีนน้ำยาปลาหมอคางดำ ให้กับผู้เข้าร่วมงานและประชาชนทั่วไปได้รับประทาน และยังมีวิธีการทำไส้อั่วให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษาขั้นตอนการทำ และในตอนเย็นจะมีการร่วมปล่อยปลานักล่า 5,000 ตัว เพื่อคุมพื้นที่ที่ปลาหมอคางดำระบาด อีกด้วย

Related Articles