กรมทางหลวงชนบท เปิดเวทีรับฟังความเห็นโครงการศึกษาความเหมาะสมโครงข่ายทางแก้ปัญหาจราจร จ.สมุทรสาคร

กรมทางหลวงชนบท เปิดเวทีรับฟังความเห็นโครงการศึกษาความเหมาะสมโครงข่ายทางแก้ปัญหาจราจร จ.สมุทรสาคร

กรมทางหลวงชนบท เปิดเวทีรับฟังความเห็นโครงการศึกษาความเหมาะสมโครงข่ายทางแก้ปัญหาจราจร จ.สมุทรสาคร

เมื่อเวลา 09.30 น. ของวันที่ 21 สิงหาคม 2567 นายชัยวัฒน์ ตุนทกิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการศึกษาความเหมาะสมโครงข่ายทางเพื่อแก้ไขปัญหาจราจรจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีนายจิรานุวัฒน์ จันทร์จร วิศวกรโยธาเชี่ยวชาญ ผู้แทนจากกรมทางหลวงชนบท, นายแก่นวิทย์ วงศ์ชูศิริ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทสมุทรสาคร, นายชวพล วัฒนพรมงคล ดร.นิคม มากรุ่งแจ้ง นายปริญญา วงษ์เชิดขวัญ สมาชิกวุฒิสภา, หัวหน้าส่วนราชการ, ภาคเอกชน, ประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และสื่อมวลชนเข้าร่วม ที่ห้องประชุมโรงแรมแกรนด์อินเตอร์ โฮเต็ล จังหวัดสมุทรสาคร

โดยโครงการศึกษาความเหมาะสมโครงข่ายทางเพื่อแก้ไขปัญหาจราจรจังหวัดสมุทรสาคร แนวเส้นทางโครงการเบื้องต้นที่จะดำเนินการศึกษาความเหมาะสมจะเป็นแนวทางตามโครงข่ายคมนาคมของผังเมืองรวม จังหวัดสมุทรสาคร 5 สายทาง รวมระยะทางประมาณ 9 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ในเขตอำเภอเมืองสมุทรสาคร 5 ตำบล ได้แก่ ตำบลโคกขาม ตำบลท่าทราย ตำบลบางหญ้าแพรก ตำบลมหาชัย และตำบลโกรกกราก ที่เป็นเส้นหลักในการสัญจร ซึ่งเป็นเส้นทางเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดสมุทรสาคร

สำหรับในที่ประชุมครั้งนี้ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็น ซึ่งก็มีประชาชนจากหลายภาคส่วนได้สะท้อนมุมมองในหลายมิติ อย่างเช่น บริเวณสะพานข้ามคลองมหาชัย จุดสำคัญที่มีปัญหาการจราจรและมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้รถติด ทั้งทางรถไฟ ทางแยกเชิงสะพาน ซึ่งทางโครงการมองว่า การแก้ปัญหาจุดนี้ก็คือควรจะต้องมีการสร้างสะพานเพิ่มเพื่อแบ่งเบาปริมาณรถ และเพิ่มเส้นทางการคมนาคมให้ครอบคลุม ซึ่งก็มีประชาชนที่เห็นด้วยและคิดต่าง ซึ่งประเด็นสำคัญก็คือ การเวนคืนที่ดิน ที่บางกลุ่มมองว่ายินดีที่จะให้เวนคืนหากได้รับค่าชดเชยที่เหมาะสมและเห็นความสำคัญของการพัฒนาด้านคมนาคมว่ามีความจำเป็นมากในขณะนี้ เพราะไม่อย่างนั้นก็จะแก้ไขปัญหาด้านการจราจรไม่ได้ บางท่านมองว่าการเพิ่มจำนวนสะพานเป็นสิ่งที่ดีแต่อยากให้มีการศึกษาขอบเขตแนวสะพานใหม่เพื่อไม่ให้กระทบต่อที่อยู่อาศัยของประชาชน

นายจิรานุวัฒน์ จันทร์จร วิศวกรโยธาเชี่ยวชาญ ผู้แทนจากกรมทางหลวงชนบท ได้ชี้แจงปิดท้ายการประชุมรับฟังความเห็นครั้งที่ 1 ว่า ครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่มีหลายภาคส่วนให้ความสนใจ เพราะเชื่อว่าหลายคนก็ทราบดีว่าการจราจรในตัวเมืองสมุทรสาครมีปัญหามานาน และอยากได้รับการแก้ไข แต่การเพิ่มโครงข่ายทางที่ชัดเจนจะออกมาในรูปแบบใดยังต้องผ่านกระบวนการอีกหลายขั้นตอน เพื่อหาจุดที่เหมาะสมที่สุด และหากในทุกขั้นตอนดำเนินการได้อย่างไม่สะดุด โครงการนี้จะเกิดขึ้นได้ในไม่ช้า

Related Articles