รื้อถอน เมรุวัดโกรกกราก เผาศพโควิดจนปล่องแตกร้าวเกินเยียวยา ขณะที่ติดเชื้อรายวัน 1,819 ราย เสียชีวิต 14 ราย

รื้อถอน เมรุวัดโกรกกราก เผาศพโควิดจนปล่องแตกร้าวเกินเยียวยา ขณะที่ติดเชื้อรายวัน 1,819 ราย เสียชีวิต 14 ราย

รื้อถอน เมรุวัดโกรกกราก เผาศพโควิดจนปล่องแตกร้าวเกินเยียวยา ขณะที่ติดเชื้อรายวัน 1,819 ราย เสียชีวิต 14 ราย

เมื่อเวลา 08.09 น.ของวันที่ 14 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดโกรกราก ต.โกรกกราก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ตามที่ได้รับทราบจากพระครูวิสุทธิ์สิทธิคุณ เจ้าคณะตำบลโกรกกราก เจ้าอาวาสวัดโกรกกราก ว่าวันนี้จะมีการรื้อถอนปล่องเมรุเผาศพของวัด เนื่องจากเกิดแตกร้าวจนยากเกินที่จะบูรณะซ่อมแซม หลังจากนั้นก็จะมีการสร้างใหม่ทั้งปล่องเมรุเดิม กับเมรุเผาศพใหม่เพิ่มอีก 1 เตา ส่วนสาเหตุก็ด้วยในช่วงนี้รับเผาศพผู้เสียชีวิตมากเกินไป โดยส่วนใหญ่จะเป็นผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อด้วยโรคโควิด 19 จึงทำให้ปล่องเมรุเดิมที่เป็นปูนเกิดการแตกร้าว ไม่สามารถที่จะปล่อยไว้ให้นานเกินไปกว่านี้ เพราะจะพังทลายลงมาได้ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปถึงวัด ก็พบท่านพระครูวิสุทธิ์สิทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดโกรกกราก กำลังดูการรื้อถอนปล่องเมรุเผาศพเตาเดิม โดยทางช่างผู้รับเหมาได้มีการต่อนั่งร้านขึ้นไป แล้วค่อยๆ ใช้อุปกรณ์เครื่องมือสกัดส่วนบนยอดเมรุออกก่อน จากนั้นจึงค่อยเป็นส่วนล่างของปล่อง โดยสภาพปล่องเมรุที่เห็นก็พบว่ามีรอยแตกร้าวและเริ่มแยกออกอย่างชัดเจนทั่วทั้งปล่อง

พระครูวิสุทธิ์สิทธิคุณ เจ้าคณะตำบลโกรกกราก เจ้าอาวาสวัดโกรกกราก กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด 19 ที่แพร่ระบาดอย่างหนัก จนมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากนั้น ในส่วนของวัดโกรกกรากได้รับเผาศพผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่าวันละ 3 ราย ซึ่งส่วนใหญ่ก็มาจากการติดเชื้อโควิด 19 จึงทำให้เตาเผาศพที่สร้างมานาน 15 – 20 ปี เกิดการชำรุดโดยเฉพาะปล่องเมรุนั้น มีรอยแตกร้าวอย่างเห็นได้ชัดเจน ทำให้ต้องรีบดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ซึ่งจากการที่ให้ช่างรับเหมาตรวจสอบแล้วก็พบว่า ไม่สามารถที่จะซ่อมแซมได้แล้ว ดังนั้นจึงต้องมีการรื้อถอนเพื่อสร้างปล่องเมรุเดิมขึ้นมาใหม่ โดยจะเปลี่ยนเป็นปล่องเมรุแบบแสตนเลส พร้อมกันนี้ก็ได้มีการสร้างเมรุเผาศพขึ้นใหม่อีก 1 เตาด้วย เพื่อให้สามารถใช้ควบคู่กันไปได้ ซึ่งหากสร้างเสร็จเรียบร้อยทั้ง 2 เมรุ ก็จะรับเผาศพผู้เสียชีวิตได้มากขึ้น รวมกันวันละประมาณ 5 – 6 ศพ โดยทั้งนี้คาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ 20 วัน ซึ่งในช่วงระหว่างการซ่อมแซมและสร้างใหม่นั้น หากมีศพเข้ามาก็อาจจะใช้วิธีการสลับช่วงเวลาให้หยุดการทำงานเพื่อทำการเผาศพให้เสร็จสิ้น เพราะทุกวันนี้มีผู้เสียชีวิตเข้ามาที่วัดอย่างต่อเนื่อง ทางวัดก็ต้องพร้อมที่จะรับเผาศพผู้เสียชีวิตทุกรายเพื่อส่งดวงวิญญาณไปสู่สุคติ เพราะเมรุหรือเตาเผาศพนี้คือบ้านหลังสุดท้ายของคนตาย ขณะที่เรื่องของค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างทั้งหมดนั้น ก็ได้มาจากผู้ใจบุญใจกุศลที่ได้ร่วมกันบริจาค โดยทางวัดก็ยังคงรับบริจาคอย่างต่อเนื่อง เพราะมิใช่แค่การนำมาสร้างเมรุเผาศพใหม่เท่านั้น แต่ในส่วนที่เหลือก็จะเก็บไว้เป็นค่าน้ำมันที่ต้องใช้ในการเผาศพผู้เสียชีวิตที่ยากไร้ต่อไป ซึ่งพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธา สามารถร่วมสมทบทุนให้กับวัดโกรกกรากได้ที่ บัญชีธนาคารกรุงไทย เลขที่ 727-0-72661-2 หรือสามารถทำบุญได้ที่ท่านเจ้าอาวาสโดยตรง

พระครูวิสุทธิ์สิทธิคุณ เจ้าคณะตำบลโกรกกราก เจ้าอาวาสวัดโกรกกราก ยังกล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ครั้งนี้ น่ากลัวมากจึงขอให้ทุกคนอย่าใช้ชีวิตอย่างประมาท ต้องรู้จักระวังตนอยู่เสมอ ทุกคนต้องรู้ที่จะป้องกันตนเอง หากมีวัคซีนก็ให้รีบไปฉีด และต้องสวมแมสตลอดเวลาเพราะโรคนี้สามารถคร่าชีวิตได้อย่างรวดเร็ว

ขณะที่สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 จังหวัดสมุทรสาคร จากการรายงานข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อเวลา 24.00 น. ของวันที่ 13 สิงหาคม 2564 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงอีก 1,819 ราย จำแนกเป็นพบผู้ติดเชื้อจากค้นหาเชิงรุก 223 ราย และพบผู้ติดเชื้อที่มาจากการเข้ารับการตรวจในโรงพยาบาลอีก 1,596 ราย ในจำนวนนี้เป็นคนที่อยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร 1,211 ราย ที่เหลือเป็นคนนอกจังหวัดอีก 385 ราย ด้านผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมดรวม 69,025 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 47,784 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 20,965 ราย และผู้เสียชีวิตรายวันจำนวน 14 ราย รวมมีผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 276 ราย

Related Articles