ผบช.ภ.7 ยึดยาบ้า 4.57 ล้านเม็ด มูลค่ากว่า 120 ล้านบาท จากชายแดนอีสานลงสู่ภาคใต้

ผบช.ภ.7 ยึดยาบ้า 4.57 ล้านเม็ด มูลค่ากว่า 120 ล้านบาท จากชายแดนอีสานลงสู่ภาคใต้

ผบช.ภ.7 ยึดยาบ้า 4.57 ล้านเม็ด มูลค่ากว่า 120 ล้านบาท จากชายแดนอีสานลงสู่ภาคใต้

เมื่อเวลา 17.00 น.ของวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 พร้อมด้วย  พล.ต.ท.วรายุทธ สุขวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7, พล.ต.ต.ดร.จักษ์ จิตตธรรม ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร, นายสำรวย วรเตชะคงคา ผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 7, พ.ต.อ.พิเชษฐ์พงศ์ แจ้งค้ายคม ผกก.สภ.เมืองสมุทรสาคร, ฝ่ายสืบสวน สภ.เมืองสมุทรสาคร, ผู้แทนจาก ฝ่ายปกครองจังหวัดสมุทรสาคร, กอ.รมน.จังหวัดสมุทรสาคร, ขกท.ศปก.ทภ.1, หน่วยข่าวกรองทางทหาร ศูนย์ปฏิบัติการ กองทัพภาคที่ 1 และ กก.1 บก.ปส.4  ได้ร่วมกันแถลงผลการตรวจค้นและยึดยาเสพติดในพื้นที่ภาค 7 และจังหวัดสมุทรสาคร ได้ยาบ้าจำนวน 4,570,000 เม็ด คิดเป็นมูลค่ากว่า 120 ล้านบาท 

สำหรับพฤติการณ์ในการตรวจยึดยาบ้าล๊อตใหญ่ครั้งนี้ พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีนโยบายให้ปราบปรามขบวนการค้ายาเสพติดอย่างจริงจัง ทางตำรวจภูธรภาค 7 ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร สถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรสาคร จึงได้ทำการสืบสวนหาข่าว เกาะติด และกดดันกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด โดยได้ปฏิบัติการเชิงรุก เข้าตรวจสอบสถานที่ และยานพาหนะต้องสงสัยมาโดยตลอด จนกระทั่งเมื่อวันที่ 12 ก.ค. 66 เวลาประมาณ 11.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สภ.เมืองสมุทรสาคร ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีอาชีพขับรถบรรทุกขนส่งสินค้า (ขนส่งผัก) ว่าได้รับการว่าจ้างให้ขนส่งผักกาดขาว กะหล่ำปลี และแก้วมังกร จากตลาดไทไปที่ อ.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยใช้เส้นทางผ่านจังหวัดสมุทรสาคร แต่ทางพลเมืองผู้รับจ้างขับรถขนผักนั้น พบว่าของที่แจ้งว่าเป็นแก้วมังกรมีการบรรจุหีบห่อน่าสงสัยคาดว่าอาจจะเป็นยาเสพติด จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรสาคร เข้าตรวจสอบพร้อมกับเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ซึ่งผลก็ปรากฏว่า สิ่งของที่ทางผู้ว่าจ้างระบุว่าเป็น แก้วมังกร บรรจุในถุงพลาสติก สีดำขนาดใหญ่ จำนวน 10 กระสอบนั้น แท้จริงแล้วภายในเป็นยาบ้า จำนวนกระสอบละ 432,000 เม็ด รวมทั้งสิ้น 4,320,000 เม็ด และ ยังมีในถุงพลาสติกสีดำขนาดเล็กอีกจำนวน 1 กระสอบ ภายในบรรจุยาบ้า 250,000 เม็ด รวมยาบ้าทั้งสิ้น จำนวน 4,570,000 เม็ด โดยเบื้องต้นจากการสอบถามพลเมืองดีผู้ขับขี่ยานพาหนะต้องสงสัยดังกล่าว แจ้งว่า ได้รับการว่าจ้างให้ขนส่งผักกะหล่ำปลีและผักกาดขาว ไปส่งที่ อ.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จากชายไทยไม่ทราบชื่ออายุประมาณ 40 ปี โดยชายดังกล่าวได้ฝากสินค้าเพิ่มไปด้วย ซึ่งได้ตกลงราคาค่าขนส่งเป็นเงิน 20,000 บาท จากนั้นชายดังกล่าวได้ให้คนงานขนถุงพลาสติกสีดำขนาดใหญ่จำนวน 10 กระสอบ และ ถุงพลาสติกสีดำขนาดเล็กอีกจำนวน 1 กระสอบ ขึ้นรถบรรทุกของตน โดยจ่ายค่าจ้างมาก่อนจำนวน 10,000 บาท และเมื่อส่งสินค้าเสร็จเรียบร้อย แล้วจะจ่ายเงินค่าจ้างส่วนที่เหลือให้ครบตามจำนวนที่ตกลงกันไว้

พล.ต.ท.ธนายุตม์ฯ ผบช.ภ.7 กล่าวเสริมอีกว่า จากการสืบสวนโดยสนธิความร่วมมือกับตำรวจในพื้นที่ต่างๆ พบว่า ยาบ้าล๊อตใหญ่ที่ตรวจยึดได้ในครั้งนี้ มีเส้นทางการลำเลียงยาเสพติดมาจากประเทศเพื่อนบ้านที่มีพื้นที่ชายแดนติดกับภาคอีสาน เพื่อนำลงสู่ภาคใต้ และมีแน้วโน้มที่จะนำออกไปยังประเทศที่ 3 ที่ติดกับชายแดนไทย  โดยขบวนการค้ายาเสพติดรายนี้ถือว่า เป็นขบวนการค้ายาเสพติดรายสำคัญที่ต้องเร่งทำการปราบปรามให้หมดสิ้นไป เพราะถ้าหลุดรอดไปได้นั้น ก็จะสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศไทยเป็นอย่างมาก ขณะที่ในส่วนของการติดตามจับกุมผู้ค้ายาเสพติดรายสำคัญรายนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐานจนทราบตัวผู้ที่เป็นเจ้าของยาเสพติดแล้ว 1 ราย และก็ได้ขออนุมัติศาลจังหวัดสมุทรสาครออกหมายจับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างติดตามจับกุมตัว พร้อมกับขยายผลไปยังเครือข่ายผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักลอบขนส่งยาเสพติดในครั้งนี้ เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

Related Articles