สมุทรสาครเชิญเที่ยวเชิงเกษตร ชม ชิม แชะ อินทผลัมของเมือง 3 น้ำ ที่สวนลุงโป้ย ท่าทราย

สมุทรสาครเชิญเที่ยวเชิงเกษตร ชม ชิม แชะ อินทผลัมของเมือง 3 น้ำ ที่สวนลุงโป้ย ท่าทราย

สมุทรสาครเชิญเที่ยวเชิงเกษตร ชม ชิม แชะ อินทผลัมของเมือง 3 น้ำ ที่สวนลุงโป้ย ท่าทราย ไม่ฝาด หวาน กรอบ อร่อย จริงๆ ชิมแล้วต้องบอกต่อ สามารถเลือกชิม อินทผลัมหวานๆ ในสวนจนกว่าจะพอใจในรสชาติ แล้วเลือกซื้อกลับบ้านไปอย่างสบายใจ

พาไปชมสวนอินทผลัมที่เมือง 3 น้ำกันอย่างจังหวัดสมุทรสาคร ที่มีทั้งน้ำเค็ม น้ำจืด น้ำกร่อย ทำให้รสชาติของอินทผลัมมีรสหวาน กรอบ ที่สวนของนายสุชาติ อาภาวุฒิภาคย์ หรือลุงโป้ย เกษตรกรดีเด่นระดับจังหวัดสมุทรสาคร ประจำปี 2562 สาขาอาชีพทำสวน อยู่ที่หมู่ 1 ตำบลท่าทราย อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ที่เปิดให้เป็นแหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยวเชิงเกษตร สามารถเลือกชิม อินทผลัมหวานๆ ในสวนจนกว่าจะพอใจในรสชาติ แล้วเลือกซื้อกลับบ้านไปอย่างสบายใจ

นายสุชาติ อาภาวุฒิภาค หรือลุงโป้ย เล่าให้ฟังว่า ตนได้เห็นข่าวว่า อินทผลัม มีราคาแพง ให้ผลผลิตต่อต้นเอยะ และดูแลไม่ยาก ลุงเลยสนใจและเรียนรู้ในการปลูกอินทผลัม โดยไปซื้อต้นอินทผลัมพันธุ์บาฮี แบบเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ 30 ต้น มาปลูกเมื่อ 3 ปีก่อน โดยปลูกแบบชีวภาพ ใช้สารอินทรีย์ ซึ่งอินทผลัมมาศัตรูพืชเป็น ด้วง ด้วยที่ลุงโป้ยก็ใช้ประสบการณ์ในการทำสวนมะพร้าวน้ำหอมมาประยุกต์ใช้ จนมาถึงวันนี้ ที่ อินทผลัม สวนลุงโป้ย ออกผลผลิต ซึ่งแต่ละต้นก็มีลูกดกมาก ใน 1 ต้นได้ประมาณ 100 กิโลกรัมได้ ผลอินทผลัมที่สุกออกสีเหลืองทองสวยงาม ห้อยเป็นพวงๆ อยู่รอบๆ ต้น

ลุงโป้ย ฝากบอกว่า อยากกินลูกที่หวานๆ ให้สังเกต ผิวที่แตกลายงา ยิ่งแตกลายงามากก็ยิ่งหวานมาก และสอนเทคนิคในการกินอินทผลัมด้วย โดยให้กัดตามแนวทางยาวของลูก จะให้รสชาติดีมากขึ้น อีกทั้งยังบอกอีกว่า อินทผลัมลูกสีเหลือง คือ พันธุ์กินสด ส่วนอินทผลัมลูกสีแดง เป็นพันธุ์กินสุกและแห้ง ซึ่งสวนอินทผลัมของสวนลุงโป้ย ออกผลผลิตเป็นปีแรก เป็นอินทผลัมลูกสีเหลือง คือ พันธุ์กินสด จากการที่ได้ลองชิม ก็พบว่ามีรสชาติหวาน เนื้อหนากรอบ อร่อย ส่วนราคาที่ขายก็คือ กิโลกรัมละ 500 บาท สามารถแบ่งขายได้ ทั้งนี้ ลุงโป้ยยังใจดี สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเลือกชิม อินทผลัมหวานๆ ในสวนจนกว่าจะพอใจในรสชาติ แล้วค่อยเลือกซื้อกลับบ้านไปอย่างสบายใจ ได้อีกด้วย นอกจากนี้ ยังขอเชิญชวนมาเที่ยวที่สวนของลุง ที่เปิดให้เป็นแหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยวเชิงเกษตรแบบผสมผสาน ที่มีทั้งสวนมะพร้าวน้ำหอม สวนมะขาม และผลไม้อื่นๆ อีกด้วย ผู้ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มโทรได้ที่ 092-2874256 หรือ เฟซบุ๊ก สวนลุงโป้ย อินทผลัม

Related Articles