มันมาอีกแล้วPM/2.5

มันมาอีกแล้วPM/2.5

ผู้ว่าสมคิดเตือนปชช.ก่อนลาไปรับตำแหน่งใหม่ ผ่านพระราม2 เพชรเกษมระวัง มีผลต่อสุขภาพแล้ว จากสถานการณ์ที่ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เริ่มสูงขึ้นและอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลนั้น วันนี้ (30 กันยายน 2562 ) ที่จังหวัดสมุทรสาครก็พบว่าสภาพอากาศโดยทั่วไปบนถนนพระราม 2 อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ในตอนเช้ามองเห็นเป็นหมอกควันสลัวๆ ปกคลุมไปทั่วบริเวณ ส่วนในช่วงบ่ายถึงเย็นแม้ทัศนวิสัยจะเป็นปกติ แต่กลับพบว่าค่าฝุ่นละออง PM 2.5 กลับเพิ่มสูงขึ้น โดยล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. การวัดค่า PM 2.5 โดยแอพพลิเคชั่น Air4THAI ของกรมควบคุมมลพิษ ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 บนถนนพระราม 2 เพิ่มสูงขึ้นเป็น 61 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในระยะที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนที่ถนนเพชรเกษม ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ก็มีค่าฝุ่นละออง PM 2.5 สูงขึ้นเช่นเดียวกัน โดยวัดได้ที่ 71 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร มีผลกระทบต่อสุขภาพเช่นเดียวกัน


นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวก่อนที่จะเดินทางไปรับตำแหน่งใหม่เป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในวันที่ 1 ตุลาคม 2562 ถึงการเตรียมความพร้อมของจังหวัดสมุทรสาครในการรองรับปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ว่า ในเรื่องนี้ทางจังหวัดสมุทรสาครมีประสบการณ์จากปีที่ผ่านมา ในการที่จะดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหา ซึ่งในปีนี้มาเร็วกว่าปีที่แล้ว เพราะในปีที่ผ่านมาสถานการณ์เกิดขึ้นในช่วงเดือนธันวาคม มกราคม และกุมภาพันธ์ แต่ปีนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน ดังนั้นการแก้ไขปัญหาสิ่งแรกคือ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบัน และการแจ้งเตือนให้ประชาชนรู้จักการป้องกัน เช่น ไม่ให้เข้าไปในพื้นที่ๆ เป็นจุดเสี่ยง หรือหากมีความจำเป็นก็ขอให้มีการใช้อุปกรณ์ในการป้องกันฝุ่นละอองด้วย เป็นต้น


ส่วนสาเหตุนั้นจากการคาดการณ์แล้วก็น่าจะมาจากเรื่องของอากาศเป็นอันดับแรก คือ อากาศปิดทำให้ฝุ่นไม่มีการกระจายตัว จึงมีค่าฝุ่นละออง PM 2.5 สูงขึ้นในช่วง 2 วันที่ผ่านมานี้ ขณะที่ในพื้นที่ตำบลอ้อมน้อยพบว่ามีค่าฝุ่นละออง PM 2.5 สูงกว่าถนนพระราม 2 นั้น ก็คาดได้ว่าน่าจะมาจากเรื่องของการขนส่งเป็นหลัก เพราะเมื่อถนนพระราม 2 มีการก่อสร้าง จึงทำให้รถส่วนใหญ่จะหลบหลีกเส้นทางเข้ากรุงเทพฯ หรือลงภาคใต้ โดยใช้ถนนเพชรเกษมเป็นหลัก จึงทำให้ที่ตำบลอ้อมน้อยมีค่าฝุ่นละอองสูงกว่าถนนพระราม 2 ประกอบกับน่าจะมาจากโรงงานอุตสาหกรรมที่หนาแน่นด้วย

นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวทิ้งท้ายว่า ในโอกาสนี้ก็อยากจะฝากพี่น้องประชาชนทุกท่านให้ติดตามการรายงานสถานการณ์ข้อมูลข่าวสารเรื่อง PM 2.5 อย่างต่อเนื่อง และหากพบว่ามีค่าสูงขึ้นอีก ก็ขอให้ระมัดระวังไม่เข้าไปยังจุดเสี่ยงโดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาในเรื่องของสุขภาพหรือทางเดินหายใจ

ส่วนทางด้าน นายอุทัย กันทะวงศ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า สำหรับแนวทางมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครนั้น ทางจังหวัดสมุทรสาครได้มีมาตรการหลายอย่าง อาทิ มาตรการควบคุมการเผา โดยให้หน่วยงานราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกหน่วยงดการเผาทุกชนิดในพื้นที่รับผิดชอบ และให้ประชาสัมพันธ์และบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด,มาตรการคมนาคมขนส่ง ให้เข้มงวดตรวจจับรถควันดำ ขอความร่วมมือผู้ใช้รถใช้ถนนไม่ติดเครื่องขณะจอดรถ ,มาตรการควบคุมการก่อสร้างเข้มงวดพื้นที่ก่อสร้างในการป้องกันฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง รวมถึงการขนดิน บรรทุกดินบริเวณก่อสร้าง ,มาตรการต่อภาคอุตสาหกรรม ตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมอย่างเข้มงวด และมาตรการทำความสะอาด ให้ช่วยกันทำความสะอาดผิวจราจรทั้งการกวาดถนนและการพ่นชำระล้างกำจัดฝุ่น ส่วนในด้านการลดผลกระทบนั้นทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาครและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะร่วมบูรณาการดำเนินการฉีด พ่นละอองน้ำในอากาศอย่างประจำสม่ำเสมอ

นายมงคล จันทะวัตร์ คนขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง คิวสะพานลอยวัดราษฎร์ฯ หมู่ที่ 2 ต.คอกกระบือ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งอยู่ติดกับถนนพระราม 2 บอกว่า ในช่วง 2 วันที่ผ่านมานี้ รู้สึกได้ว่าสภาพอากาศเริ่มเปลี่ยนไป โดยมีหมอกมากขึ้น ส่งผลทำให้การหายใจค่อนข้างติดขัด ซึ่งตนเองและคนขับรถจักรยานยนต์รับจ้างก็ยังไม่รู้ว่าฝุ่น PM 2.5 สูงขึ้นหรือกลับมาอีกแล้ว แต่เมื่อได้รู้ก็จะรีบหาทางป้องกันด้วยการไปซื้อหน้ากากอนามัยมาใส่ ส่วนสาเหตุก็คาดว่าน่าจะมาจากการก่อสร้างถนนพระราม 2 กับปริมาณรถที่มีมากขึ้นนั่นเอง.

administrator

Related Articles