คณะเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์กฯ ศึกษาดูงานการดำเนินงานหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของไทยแก่แรงงานข้ามชาติที่สมุทรสาคร

คณะเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์กฯ ศึกษาดูงานการดำเนินงานหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของไทยแก่แรงงานข้ามชาติที่สมุทรสาคร

คณะเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์กฯ ศึกษาดูงานการดำเนินงานหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของไทยแก่แรงงานข้ามชาติที่สมุทรสาคร

วันที่ 31 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.30 น. นายเชิดชาย ใช้ไววิทย์ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก พร้อมด้วยนางสาวจิตวิภา เบญจศีล ผู้อำนวยการกองการสังคม กรมองค์การระหว่างประเทศ ดร.เภสัชกรหญิง วลัยพร พัชรนฤมล ผู้อำนวยการกองการต่างประเทศ สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข นำคณะเอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์กของประเทศกำลังพัฒนาที่เป็นหมู่เกาะขนาดเล็ก จำนวน 14 ประเทศ และกระทรวงการต่างประทศ ศึกษาดูงานการดำเนินงานตามนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของไทยและการให้บริการสาธารณสุขแก่แรงงานข้ามชาติที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยมีนายชัยวัฒน์ ตุนทกิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายแพทย์สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร นพ.ศุภฤทธิ์ เฮงคราวิทย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร นางสายเพชร จังกาจิตต์ ประชาสัมพันธ์จังหวัด คณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร และโรงพยาบาลสมุทรสาคร ให้การต้อนรับ ร่วมให้ข้อมูล และพาเยี่ยมชมการจัดการบริการคลินิกตรวจสุขแรงงานข้ามชาติแบบเบ็ดเสร็จ และคลินิกการแพทย์แผนไทย ณ โรงพยาบาลสมุทรสาคร ตำบลมหาชัย อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสาคร

นายชัยวัฒน์ ตุนทกิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวต้นรับคณะเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์กของ ประเทศกําลังพัฒนาที่เป็นหมู่เกาะขนาดเล็ก ที่ท่านได้เลือกจังหวัดสมุทรสาครเป็นพื้นที่ สำหรับศึกษาดูงานภายใต้หัวข้อ “การดําเนินงานตามนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า” และ “การจัดระบบบริการสุขภาพให้กับแรงงานข้ามชาติ” จังหวัดสมุทรสาครเป็นอีกหนึ่งจังหวัดในประเทศไทยที่แรงงานข้ามชาติอพยพย้ายถิ่นเข้ามาทำงานเป็นจำนวนมาก การดูแลสุขภาพประชาชนทั้งคนไทย และแรงงานข้ามชาติจึงเป็นสิ่งสำคัญอีกด้านหนึ่ง อันถือเป็นความท้าทายของผู้บริหาร และส่วนราชการระดับจังหวัดต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการผลักดันนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

สำหรับ ประชาชนไทยและการจัดระบบบริการสุขภาพแรงงานข้ามชาติสู่การปฏิบัติจริงให้ได้มากที่สุด เพื่อให้เกิดความสำเร็จอันโดดเด่น ในการพัฒนาระบบสุขภาพ โดยเฉพาะในด้านต่างๆ เช่น หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ความร่วมมือระหว่างภาคส่วนการส่งเสริมสุขภาพการปกครองแบบมีส่วนร่วมและการเสริมสร้างการดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐาน ซึ่งจังหวัดสมุทรสาครมีศักยภาพในการดําเนินงานร่วมกันเป็นอย่างดี สามารถพัฒนาและปรับปรุงให้เกิดการดําเนินงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นตามลำดับจนเป็นที่ยอมรับของหน่วยงานต่างๆภายในประเทศ รวมถึงเป็นที่ศึกษาดูงานของนานาประเทศ

จังหวัดสมุทรสาคร คาดหวังว่าทางคณะฯ จะได้ข้อคิดมุมมองต่างๆ เกี่ยวกับหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าและการจัดระบบบริการสุขภาพให้กับแรงงานข้ามชาติระดับนานาชาติ และนําไปถ่ายทอดแก่บุคคลต่างๆให้เห็นถึงความตั้งใจจริงของจังหวัดสมุทรสาครในการดูแลสุขภาพแรงงานข้ามชาติและการสร้างให้เกิดความเท่าเทียมกันในสังคม ต่อไป

Related Articles